Thứ Bảy, 04 - 05 - 2024
bestray
Trang chủCẩm nangXây dựngHệ thống camera giám sát là gì? Bao gồm những gì?

Hệ thống camera giám sát là gì? Bao gồm những gì?

Bài viết này hữu ích cho bạn không?
0 / 5

Your page rank:

Với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật, camera là thiết bị có thể dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ đâu. Nhưng hệ thống camera giám sát là một khái niệm không phải ai cũng biết rõ. Nếu bạn đang muốn lắp đặt hệ thống camera giám sát nhưng lại không có nhiều thông tin về chúng thì hãy cùng nhau đọc bài viết này. Bestray xin chia sẻ một vài thông tin chi tiết về hệ thống camera giúp bạn có thể dễ dàng lựa chọn và lắp đặt, phù hợp với nhu cầu của mình.

1. Hệ thống camera giám sát là gì?

1.1. Tìm hiểu về hệ thống camera quan sát

Nói đến camera, chắc hẳn chúng ta đã quá quen thuộc với những lợi ích nổi bật mà nó mang lại cho người dùng. Trong số đó, hệ thống camera giám sát là cái tên không phải ai cũng biết. Không đơn giản như những chiếc camera thông thường chỉ cần mua về cắm vào là xong. Hệ thống camera quan sát cần phải cập nhật hệ thống, tài khoản và biết sử dụng đúng cách thì chúng mới hoạt động ổn định được.

Chúng là một hệ thống được tập hợp từ nhiều thiết bị khác nhau. Mỗi thiết bị sẽ mang một chức năng riêng biệt nhưng lại có sự liên kết chặt chẽ với nhau, nhờ vậy mà tạo nên một hệ thống camera giám sát hoạt động ổn định. Nếu thiếu một trong số các thiết bị này thì hệ thống sẽ không thể vận hành chính xác được. Các thiết bị này sẽ được kết nối với hệ thống một cách đồng bộ, giúp các camera đầu ghi nhận và lưu trữ hình ảnh, video đã và đang diễn ra.

Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể truy cập và quan sát camera và theo dõi trực tiếp những sự việc đang diễn ra. Hoặc người dùng cũng có thể xem lại những dữ liệu được ghi lại trong quá khứ bằng thẻ nhớ lưu trữ và trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera giám sát.

hệ thống camera
Tìm hiểu hệ thống camera

Khi lắp đặt hệ thống camera giám sát cần yêu cầu sự tỉ mỉ và chính xác nên cần phải có đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp thực hiện từ các đơn vị uy tín. Khi đó sẽ đảm bảo được tính hiệu quả chính xác hơn.

1.2. Vai trò của hệ thống camera CCTV là gì?

Hiện nay, hệ thống camera CCTV đã ngày càng trở nên cần thiết cho cuộc sống, đặc biệt là trong các doanh nghiệp lớn nhỏ. Nó giúp người dùng có thể ghi và lưu trữ lại những hình ảnh và video tại khu vực cần quan sát. Nhờ thế mà chúng có thể giúp cho công tác giám sát của doanh nghiệp được chính xác và hiệu quả, phòng chống trộm cướp,…

Lắp đặt hệ thống camera quan sát mang lại rất nhiều vai trò quan trọng. Bestray xin điểm qua một vài lợi ích nổi bật như:

  • Giám sát khu vực cần quan sát 24/24, nhờ đó mà doanh nghiệp có thể tiết kiệm phí thuê bảo vệ mà vẫn giúp bạn đảm bảo sự bình yên khi làm việc.
  • Lưu trữ lại hình ảnh và video nhằm phục vụ cho công tác giám sát cho doanh nghiệp.
  • Tích hợp các tính năng thông minh khác như: đàm thoại, báo trộm, ghi âm,… tiện lợi ở nhiều khu vực.
hệ thống CCTV
Vai trò của hệ thống camera CCTV là gì?

2. Hệ thống camera bao gồm những gì?

Cài đặt hệ thống camera giám sát cần phải đi kèm với nhiều thiết bị khác. Thông thường, một hệ thống chuyên nghiệp bao gồm số lượng camera lớn thì dùng loại camera giám sát có dây là ổn định hơn cả.

Cụ thể, hệ thống camera giám sát gồm có:

2.1. Đầu ghi hình

Với camera giám sát có dây thì đầu ghi hình là một thiết bị rất quan trọng và cần phải trang bị đầu tiên. Khi số lượng camera nhiều, đầu ghi hình có nhiệm vụ kết nối những camera rời rạc với nhau. Trong đầu ghi có chứa ổ cứng để lưu trữ lại dữ liệu của thiết bị giúp chúng ta xem lại một cách dễ dàng. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại đầu ghi hình khác nhau, có thể kể đến như: đầu ghi IP, đầu ghi Analog, đầu ghi HD dùng công nghệ Analog.

Công nghệ camera giám sát chủ yếu hiện tại là:

  • CVBS hay Analog: Dây cáp tín hiệu đồng trục thấp.
  • AHD: Tín hiệu trên dây cáp đồng trục chuẩn HD 720, 1080.
  • HDCVI: Các loại camera giám sát dùng tín hiệu dây cáp đồng trục Full HD 1080P, 2K, 4K, HD 720.
  • HDTVI: Các loại camera giám sát dùng dây cáp đồng trục full HD 1080P và HD 720P.

Với hệ thống camera giám sát thông thường thì dùng công nghệ AHD hay HDTVI là chủ yếu. Video HD sử dụng ổn định, giá thành rẻ. Còn cần yêu cầu hình ảnh siêu nét hơn thì bạn có thể cân nhắc đến HD CVI chất lượng hơn.

Ngoài ra, chúng ta còn có thể sử dụng camera IP Wifi không dây. Hình ảnh truyền dữ liệu thông qua hệ thống mạng Internet không dây và không dùng đầu ghi. Chúng có thể sử dụng ở những khu vực văn phòng doanh nghiệp hoặc ở cả những khu vực khó lắp đặt.

2.2. Ống kính camera

Ống kính camera (hay còn gọi là mắt camera) là một bộ phận dùng để ghi lại hình ảnh, video. Trong chuyên môn thì chúng được gọi là chip camera. Độ nét của hình ảnh ghi lại thường có độ phân giải cao, khoảng 1.0MP hoặc 2.0MP hoặc có khi cao hơn. Chúng còn được thiết kế hệ thống đèn led có tầm nhìn xa cho cả ban ngày và ban đêm.

Chọn mắt cho camera cần đảm bảo sự tương thích với đầu ghi đã lựa chọn trước đó. Chúng thường có 2 loại: camera thân lắp ngoài trờicamera dome. Đối với loại camera thân lắp ngoài trời thì chúng thường được thiết kế kiểu thân dài, chuẩn IP66 với khả năng chống bụi hoàn toàn, có tính năng chống mưa, nhiệt độ cao rất tốt. Còn ở camera dome thì có thiết kế thân tròn, thường không chịu được nắng, mưa, bám bụi nên có thể chọn để lắp đặt trong các văn phòng doanh nghiệp.

Thiết kế chi tiết của một chip camera thường có:

  • Chip hay còn được gọi là mắt thần có vai trò thu tín hiệu và xử lý hình ảnh, độ nét của hình ảnh phụ thuộc 90% vào chip cảm biến hệ thống camera quan sát.
  • Ống kính: Tùy vào từng loại camera mà kích thước của ống kính khác nhau, nó sẽ cho góc nhìn rộng hay hẹp, xa hay gần.
  • IR cut: Đây là các camera an ninh sử dụng công nghệ IR-cut có vai trò tăng ánh sáng vào mỗi tối và sửa chữa các biến dạng màu sắc.
  • Hồng ngoại: Tùy vào từng thương hiệu, từng thiết kế mà hệ thống camera giám sát sẽ sử dụng loại hồng ngoại khác nhau. Một số loại thường được sử dụng như: hồng ngoại nano, hồng ngoại led array, hồng ngoại IR, hồng ngoại camera high power, hồng ngoại EXIR,… Chúng có thể nhìn xa rất tốt và có vai trò chính là quan sát vào ban đêm.

Khi chọn lắp đặt hệ thống camera giám sát cần lưu ý đến camera có sử dụng hồng ngoại hay không, sử dụng chip công nghệ nào và số led hồng ngoại hỗ trợ ban đêm là bao nhiêu để chọn được hệ thống lắp đặt phù hợp và chất lượng.

2.3. Ổ cứng camera quan sát

Ổ cứng camera quan sát là một thiết bị chuyên dụng. Không giống như những ổ cứng dùng cho server hay máy tính, chúng có thể hoạt động 24/24. Còn đối với loại ổ cứng dùng cho máy tính chỉ có khả năng sử dụng liên tục trong 8/24. Thiết kế ổ cứng nhiều thanh xóa và thanh ghi hơn là thanh đọc dữ liệu. Nhờ vậy mà chúng có thể đảm bảo việc lưu trữ dữ liệu cho máy trong thời gian dài.

Ổ cứng chuyên dụng lưu trữ của hệ thống camera giám sát thường có mức dung lượng cao. Tùy vào từng thiết kế của camera mà có thể từ 500GB, 1TB, 2TB, 3TB, 4TB, 5TB cho đến 6TB hoặc khác. Khi lắp đặt camera giám sát, chúng ta nên chú ý đến thiết bị ổ cứng này. Nếu doanh nghiệp sử dụng ổ cứng của máy tính để lắp đặt cho camera thì giá thành rẻ hơn khoảng 20% nhưng không mang lại hiệu quả và dễ hỏng.

2.4. Nguồn

Dây cấp nguồn của hệ thống camera giám sát thường là phụ kiện khuyến mãi. Nó giúp chuyển điện từ 220V AC chuyển sang 12V DC để dùng cho hệ thống quan sát của camera.

Vai trò của bộ phận này chính là ổn định điện áp. Chúng ta thường thấy nếu mức điện áp không ổn định, lúc thấp lúc cao thì sẽ làm hỏng những mạch điện quan trọng và làm giảm tuổi thọ sử dụng của camera.

2.5. Dây điện và dây tín hiệu

Dây điện và dây tín hiệu dùng trong hệ thống camera giám sát là phụ kiện vô cùng cần thiết. Chủ yếu thích hợp cho những doanh nghiệp cần lắp đặt xa, trong văn phòng với dây điện dài. Vấn đề chọn dây điện loại nào cũng rất quan trọng vì chúng ảnh hưởng đến hiệu quả của việc truyền tín hiệu. Do đó, chúng ta cần chọn dây đảm bảo chất lượng, có khả năng chống nhiễu 100% tốt nhất.

Ngoài ra, hệ thống camera giám sát còn một số phụ kiện khác bao gồm những vật dụng như: kết nối hay balun khuếch đại tín hiệu, giắc cắm bnc (jack bnc). Với những khu vực quan trọng cần giám sát, nhiều camera thì cần lựa chọn hệ thống mạng có kết nối Internet tốt để đảm bảo công việc quản lý thuận lợi và dễ dàng hơn.

3. Mô hình hệ thống camera giám sát phổ biến hiện nay

Các đơn vị lắp đặt hệ thống camera giám sát thường có nhiều hệ thống cho khách hàng lựa chọn. Đồng thời, việc lắp đặt hệ thống còn phụ thuộc vào vị trí thi công có hiệu quả hay không. Hệ thống camera thường được nhiều doanh nghiệp phổ biến hiện nay gồm có:

3.1. Hệ thống camera Analog

Mô hình hệ thống camera giám sát Analog đã được đưa vào sử dụng từ rất lâu. Dữ liệu được chuyển từ mắt của camera dưới dạng tín hiệu tương tự, thông quá các đồng trục và chuyển đến đầu ghi hình camera.

Các tín hiệu này sẽ được đầu ghi của camera chuyển đổi thành dạng tín hiệu số – Digital và tín hiệu sau sẽ điều chế được thành các thiết bị đầu cuối – điện thoại hiển thị, màn hình quan sát đến người dùng. Các tín hiệu sau được điều chế đến nơi lưu trữ tốt hơn. Nghĩa là các văn phòng doanh nghiệp dễ dàng xem lại các hình ảnh, video bằng việc trích xuất dữ liệu thông qua hình ảnh từ thiết bị lưu trữ.

Hệ thống camera giám sát Analog thường sử dụng công nghệ CVI, TVI cùng sự lựa chọn thích hợp về đầu ghi. Chúng hoàn toàn đáp ứng tốt các nhu cầu của người dùng về khả năng lưu trữ và chất lượng hình ảnh.

3.2. Mô hình hệ thống camera IP

Hệ thống camera giám sát IP sử dụng phương thức chuyển đổi – số hóa trực tiếp ngay trên ống kính của camera IP. Sau đó, các tín hiệu này sẽ được truyền tải thông qua các bộ thiết bị ghi nhận dữ liệu cùng với hệ thống cáp quang hoặc cáp mạng. Điều này còn tùy thuộc vào hệ thống mà doanh nghiệp lựa chọn. Từ đây, thiết bị lưu trữ và các tín hiệu sẽ được thiết bị đầu cuối – máy tính, laptop, màn hình điện thoại hiển thị đến người dùng.

Mô hình hệ thống camera giám sát an ninh IP được sử dụng ưa chuộng hơn hiện nay tại các doanh nghiệp vì nó cho phép ghi lại những hình ảnh, video có độ phân giải cao. Điều này giúp cải thiện chất lượng và độ sắc nét của hình ảnh, video mà không làm hình ảnh bị mờ đi.

Các ưu điểm vượt trội của hệ thống camera giám sát IP:

  • Phân tích thông minh của camera an ninh IP tốt hơn camera Analog.
  • Đối với camera IP, chúng có thể dễ dàng phân tích các hình ảnh, video một cách thông minh khi thay đổi góc nhìn camera và phát hiện theo dõi chuyển động của hệ thống.
  • Tính năng mở rộng của hệ thống camera IP không dây hoạt động tốt hơn.
  • Không giống như hệ thống camera Analog sẽ giới hạn số lượng camera kết nối với đầu ghi DVR. Hoặc chúng ta sẽ cần phải tìm đến một sợi cáp cho mỗi camera. Nhưng đối với camera IP giám sát sử dụng đầu ghi video với mỗi camera là một kết nối riêng. Nhờ đó mà chúng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể về nhân công lắp đặt, cáp tín hiệu và công tác bảo trì.
  • Hệ thống camera IP giúp cải thiện số lượng camera được lắp đặt nhờ có góc nhìn bao quát tốt hơn, làm giảm thiểu số camera sử dụng. Nhờ vậy mà doanh nghiệp cũng tiết kiệm được công tác bảo trì hơn.

4. Những lưu ý khi lắp đặt camera quan sát bao gồm gì?

Nhu cầu lắp đặt hệ thống camera giám sát ngày càng phổ biến nhằm phục vụ an ninh của doanh nghiệp. Nhưng vì thị trường luôn có sự đa dạng về thiết bị camera với nhiều thương hiệu khác nhau nên việc cân nhắc lựa chọn hệ thống phù hợp rất quan trọng. Sau đây, Bestray xin chia sẻ một vài điều cần lưu ý khi lắp camera quan sát như sau:

4.1. Xác định hãng camera mà mình cần lắp đặt

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu camera nổi tiếng như: Camera Dahua, Camera Hikvision,… đến từ nhiều nước khác nhau, phổ biến là của Mỹ, Đài Loan và Trung Quốc. Mỗi hệ thống camera giám sát lại có nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sử dụng khác nhau nên rất khó để có thể lựa chọn được dòng thiết bị nào phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của mình. Chính vì thế, hãy cân nhắc xem nhu cầu sử dụng của mình là gì để đưa ra các tiêu chí lựa chọn lắp đặt hệ thống camera giám sát sao cho phù hợp nhé!

4.2. Xác định vị trí cần lắp camera giám sát

Khu vực lắp đặt hệ thống camera giám sát cũng cần được chú ý. Nó sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng của hình ảnh và video thu về. Khi lắp đặt hệ thống camera cho doanh nghiệp văn phòng thì chúng ta nên chọn thiết bị chất lượng cao, có hỗ trợ tính năng giám sát được cả ngày lẫn đêm. Thời gian hoạt động của hệ thống là 24 / 24 nên dù có đối tượng vào trộm cắp tài sản của nhân viên, của doanh nghiệp ban ngày hay cả buổi tối thì hệ thống vẫn nhận diện được khuôn mặt một cách rõ ràng.

Đối với các camera giám sát đặt trong văn phòng làm việc thì có thể chọn vị trí ốp trần để dễ dàng quan sát được toàn bộ khu vực phía dưới cũng như xung quanh văn phòng hiệu quả. Ngoài ra, chúng còn có thể trở thành một chiếc camera giấu kín mà kẻ xấu không thể ngờ đến.

4.3. Đơn vị lắp đặt

Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát không hề đơn giản như các loại camera thông thường khác. Chính vì thế, để đảm bảo quá trình lắp đặt đúng kỹ thuật, bạn cần nhờ đến sự giúp đơn của các đơn vị chuyên nghiệp và có kinh nghiệm lâu năm. Có như thế mới đảm bảo được hệ thống vận hành ổn định và chính xác, không để sót bất kỳ tình huống nào. Bên cạnh việc chọn đơn vị uy tín, thì việc đơn vị lắp đặt sử dụng các thiết bị chính hãng để lắp đặt cũng là một yếu tố cần được quan tâm. Bởi nếu chọn phải những thiết bị không đảm bảo chất lượng thì hệ thống camera giám sát sẽ dễ bị hư hỏng dưới các tác nhân bên ngoài và làm cho hình ảnh không được rõ nét.

5. Tổng kết

Hệ thống camera giám sát là một trong những thiết bị vô cùng cần thiết tường được nhiều doanh nghiệp chọn mua và lắp đặt. Chính vì vậy mà nhu cầu tìm hiểu và lắp đặt hệ thống ngày một sôi nổi hơn. Qua bài viết trên đây, Bestray đã chia sẻ khá chi tiết về hệ thống camera giám sát cùng với một vài lưu ý nhỏ khi lắp đặt hệ thống. Hy vọng qua bài viết trên đây, quý doanh nghiệp sẽ chọn được cho mình thiết bị phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của mình.

Để quá trình thi công và lắp đặt hệ thống camera giám sát tiến hành thuận lợi và đảm bảo an toàn cho người sử dụng thì một hệ thống máng cáp điện bảo vệ đường dây liên kết giữa các thiết bị là điều hết sức cần thiết. Nhờ có hệ thống máng cáp này mà các camera giám sát sẽ hạn chế tình trạng chập điện, ảnh hưởng đến quá trình quản lý và theo dõi của doanh nghiệp. Do đó, bạn nên cân nhắc chọn các đơn vị uy tín để thi công lắp đặt hệ thống máng cáp nhằm đảm bảo sự an toàn và hoạt động ổn định của hệ thống.

Hệ thống camera trong nhà máy
Hệ thống camera

Máng cáp, thang cáp, khay cáp, máng lưới, phụ kiện máng cáp là những phụ kiện rất quan trọng trong việc xây dựng hệ thống camera giám sát. Chúng được sử dụng để định vị, bảo vệ và giữ cho dây cáp được đặt đúng vị trí và không bị rối lên nhau. Việc sử dụng các phụ kiện cáp này giúp cho việc bảo trì và sửa chữa hệ thống camera giám sát trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Mức độ quan trọng của việc sử dụng các phụ kiện cáp trong hệ thống camera giám sát là rất cao. Nếu dây cáp không được đặt đúng vị trí, chúng có thể gây nhiễu sóng và giảm hiệu suất của hệ thống, làm giảm chất lượng hình ảnh và video. Nếu không được bảo vệ đầy đủ, chúng có thể bị hư hỏng hoặc bị đứt do các tác động từ môi trường xung quanh.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết đâu là địa chỉ đáng tin cậy thì Bestray sẽ là cái tên bạn có thể cân nhắc. Với kinh nghiệm hoạt động lâu năm trên thị trường, Bestray tự hào là đơn vị được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và tin tưởng. Đới với Bestray, việc sản xuất và cung cấp các dòng sản phẩm chất lượng và uy tín luôn đặt lên hàng đầu, làm kim chỉ nam trong suốt thời gian hoạt động và phát triển. Ngoài ra, Bestray còn sở hữu đội ngũ kỹ thuật viên lắp đặt máng cáp vô cùng chuyên nghiệp và tỉ mỉ, chắc chắn sẽ không làm quý doanh nghiệp phải thất vọng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp và hỗ trợ, hãy gọi ngay Hotline 0909 089 678 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất nhé!

thang máng cáp

——————————————————————————————

Công Ty Cổ Phần Bestray – Chuyên Sản Xuất Thang Máng Cáp (Cable Tray, Cable Trunking)

  • Địa chỉ: 180/7b, ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TPHCM
  • Điện Thoại: (028) 3713 3076 – 078 453 1668 – 0909 089 678
  • E-mail: sales@bestray
Bài viết này hữu ích cho bạn không?
0 / 5

Your page rank:

Bestray JSC
Bestray JSChttps://bestray.com/
Thang máng cáp Bestray nhà sản xuất chuyên nghiệp và có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp thang máng cáp, máng lưới, unistrut, ốc siết cáp trên thị trường
RELATED ARTICLES
MẠNG XÃ HỘI
82FansLike
141FollowersFollow
147SubscribersSubscribe
BÀI VIẾT MỚI
- Advertisment -
Google search engine
BÀI VIẾT ĐỀ XUẤT