Thứ Sáu, 19 - 04 - 2024
bestray
Trang chủCẩm nangĐiện công nghiệpTìm hiểu về hệ thống chữa cháy ở chung cư đạt tiêu...

Tìm hiểu về hệ thống chữa cháy ở chung cư đạt tiêu chuẩn hiện nay

Bài viết này hữu ích cho bạn không?
0 / 5

Your page rank:

Ngày nay, tình trạng cháy nổ tại các tòa nhà chung cư diễn ra rất phổ biến. Vì đây là nơi tập trung rất nhiều người và khả năng xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn rất cao. Vì vậy hệ thống chữa cháy rất quan trọng trong mỗi tòa nhà chung cư, bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy trước khi được bàn giao sử dụng cho người dân. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận biết được hệ thống này trong tòa nhà của mình. Hãy cùng Bestray tìm hiểu về hệ thống chữa cháy đạt tiêu chuẩn trong bài viết này nhé!

1. Đôi nét về hệ thống chữa cháy chung cư

Hệ thống chữa cháy bao gồm các thiết bị được sử dụng để dập tắt hoặc ngăn chặn sự lan rộng các đám lửa trong tòa nhà chung cư. Hệ thống này sử dụng các tác nhân ướt hoặc hóa chất khô để ngăn chặn các vụ hỏa hoạn. Hãy cùng Bestray tìm hiểu một số thông tin dưới đây để hiểu rõ hệ thống chữa cháy này nhé!

1.1. Giới thiệu

Đa phần các tòa nhà chung cư thường khá cao, có nhiều tầng nên khi xảy ra cháy rất khó dập tắt từ bên ngoài. Chính vì thế, hệ thống chữa cháy được thiết kế cho trường hợp khẩn cấp, để chủ động chữa cháy từ bên trong khi có đám cháy xảy ra. Hệ thống chữa cháy thường được điều khiển thông qua phần mềm hoặc các nhân viên quản lý tòa chung cư xử lý khi có cháy xảy ra.

Tiêu chuẩn của hệ thống chữa cháy bao gồm các phương pháp sau:

  • Phương pháp làm lạnh vùng cháy hoặc chất cháy.
  • Phương pháp giảm nồng độ các chất phản ứng (Oxy).
  • Phương pháp cách ly các chất phản ứng (Oxy) với vùng cháy.
  • Phương pháp kìm hãm hóa học phản ứng cháy.
Sơ đồ hệ thống phòng cháy chữa cháy
Sơ đồ hệ thống phòng cháy chữa cháy

1.2. Vai trò

Hệ thống chữa cháy có vai trò rất quan trọng đối với các tòa nhà cao tầng. Với đầu vào là các thiết bị nhạy bén với khói, lửa hệ thống này có khả năng phát hiện đám cháy nhanh chóng, sau đó thực hiện các phương pháp chữa cháy đã được cài đặt trước. Vì vậy, hệ thống chữa cháy đảm bảo hạn chế tối đa đám cháy lan nhanh, không để ngọn lửa lan ra các khu vực khác gây bùng lửa, khó cứu chữa để lại hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, hệ thống sẽ chủ động dập các đám cháy trước khi lực lượng phòng cháy chữa cháy tới hỗ trợ.

2. Các tiêu chuẩn của hệ thống chữa cháy chung cư

Tiêu chuẩn của hệ thống chữa cháy chung cư là yếu tố cốt lõi cần thực hiện nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân. Các tòa nhà chung cư trước khi bàn giao tới người dân sinh sống cần đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

2.1. Trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động

Theo quy định pháp luật, hệ thống phòng cháy chữa cháy tòa nhà chung cư đạt tiêu chuẩn khi đã trang bị đầy đủ các thiết bị báo cháy và chữa cháy. Tuy nhiên, công tác quản lý an toàn khi xảy ra cháy nổ không chỉ đơn thuần là việc lắp đặt thiết bị báo cháy, còn phải đảm bảo hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Tốc độ cảm nhận dấu hiệu cháy nổ phải nhanh chóng.
  • Tín hiệu báo cháy phải được truyền phát một cách rõ ràng và chính xác. 
  • Hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có mức độ tin cậy cao và được qua sự kiểm duyệt của nhà nước.

Để đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường và tránh tình trạng thiết bị hư hỏng hoặc không nhận được thông báo khi có cháy, ban quản lý chung cư cần phải lên kế hoạch bảo dưỡng bảo trì hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động tối thiểu 2 lần/năm. Đặc biệt, toàn bộ kế hoạch bảo dưỡng đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn mà đội ngũ bảo trì chung cư đặt ra theo TCVN: 3890:2009.

2.2. Bố trí không gian có diện tích trống trước các lối đi tầng trệt

Mỗi tòa chung cư đều phải bố trí khoảng trống trước các lối đi ra tại tầng trệt, khi xảy ra tình huống bất ngờ thì cư dân đều có thể chạy thoát an toàn. Ngoài ra, tòa nhà cao tầng phải được thiết kế không gian và nội thất theo khoảng cách an toàn theo TCVN 2622:1995. 

2.3. Trang bị hệ thống cửa an toàn cho lối thoát hiểm

Mỗi tòa nhà đều phải có lối thoát hiểm tại hành lang, tuy nhiên ban quản lý cần lưu ý cửa tại sảnh luôn mở tự do để cư dân có thể dễ dàng chạy thoát khi có hỏa hoạn xảy ra. Đặc biệt, cửa thoát hiểm nên thiết kế cửa đặc hoặc kính cường lực, cửa trong buồng thang bộ có thể mở từ bên ngoài và cần phải lắp đặt với cơ chế tự đóng khi ra/vào.

2.4. Trang bị bình chữa cháy ở mọi nơi trong tòa nhà

Trong mỗi tòa nhà chung cư lớn hay nhỏ đều cần trang bị bình chữa cháy, đáp ứng tối thiểu là 50-150m2/bình chữa cháy theo tiêu chuẩn TCVN 7161-9-2002. Mặc dù đã có hệ thống chữa cháy tự động nhưng bình chữa cháy luôn cần thiết, nhằm dự phòng các tình huống cháy nổ xảy ra bất ngờ.

2.5.  Lắp đặt nhiều họng nước tại các vị trí trong tòa nhà

Hiện nay, đa phần các tòa nhà chung cư đều bố trí 1 – 2 họng nước tại các khu vực quan trọng với tốc độ nước là 2,5l/giây. Các họng nước nên được xây dựng có độ cao cách mặt sàn là 1,25m. Đặc biệt, các họng nước chữa cháy nên được bố trí ngay lối đi, hành lang, sảnh hoặc các vị trí dễ sử dụng và nhìn thấy. Việc lắp đặt hệ thống chữa cháy họng nước cần bảo đảm quy định của tiêu chuẩn TCVN 2622:1995.

2.6. Xây dựng tối thiểu hai lối thoát hiểm trong một tòa nhà

Lối thoát hiểm là yếu tố không thể thiếu, giúp mọi người có thể thoát khỏi đám cháy an toàn và phục vụ cho lực lượng chữa cháy có thể thuận lợi hoàn thành nhiệm vụ. Để hạn chế việc rời đi chậm trễ thì các nhà đầu tư cần xây dựng tối thiểu hai lối thoát hiểm cho khu vực cầu thang ở các tầng trong tòa nhà.

3. Các thiết bị của hệ thống chữa cháy chung cư bao gồm loại nào?

Hệ thống chữa cháy họng nước vách tường, hệ thống bình chữa cháy, hệ thống chữa cháy khí (CO2, Nito,..) và hệ thống chữa cháy Sprinkler là một số hệ thống chữa cháy được lựa chọn sử dụng nhiều nhất tại nước ta.

3.1. Hệ thống chữa cháy họng nước vách tường

Hệ thống này là tổng hợp các thiết bị kỹ thuật chuyên dụng, đường ống dẫn nước và các chất dùng để chữa cháy; được lắp đặt trên tường bên trong các hành lang của các công trình, tòa nhà. Thiết bị chủ yếu bao gồm: đường ống cấp nước chữa cháy, máy bơm nước, bộ van, cuộn vòi dẫn nước, lăng phun nước,… 

Một số thông tin cần thiết của hệ thống chữa cháy vách tường:

  • Phương pháp chữa cháy: Dùng nước để dập tắt đám cháy. 
  • Các đối tượng được sử dụng hệ thống chữa cháy vách tường: Công an phòng cháy chữa cháy, bảo vệ và nhân viên vận hành tòa nhà.
  • Hình thức hoạt động: Bán tự động
  • Bơm đầy nước trong ống (tự động).
  • Cắm cuộn vòi vào và mở van góc (bằng tay).
  • Khu vực sử dụng: Đa phần các khu vực sinh sống trong chung cư, các phòng kỹ thuật điện không thể sử dụng.

3.2. Hệ thống chữa cháy tự động Sprinkler 

Hệ thống chữa cháy với các chất chữa cháy là nước, bọt hoặc khí. Khi nhiệt độ môi trường tại đầu phun Sprinkler đạt đến nhiệt độ nhất định như 57°C, 79°C, 93°C, 141°C,… thì hệ thống sẽ hoạt động.

hệ thống chữa cháy tự động
Hệ thống chữa cháy tự động Sprinkler được lắp đặt tại các tầng hầm chung cư

Các đầu Sprinkler được thiết kế phun từ trần xuống hoặc phun sang ngang hai bên và có bán kính hoạt động là 2m.

3.3. Hệ thống chữa cháy bằng bình chữa cháy

Đây là hệ thống chữa cháy bằng các bình chữa cháy được bố trí sẵn bên trong các tầng nhà và thường đặt trong tủ đựng cuộn vòi. Hệ thống này giúp người dân chủ động xử lý các đám cháy dễ dàng hơn và nhanh chóng nhất có thể.

Các loại bình chữa cháy cần được trang bị đầy đủ
Các loại bình chữa cháy cần được trang bị đầy đủ

3.4. Hệ thống chữa cháy tự động Drencher

Hệ thống này sử dụng các đầu phun nước hở, lắp quay xuống tại các tầng hầm, tạo nên một màng ngăn nước, tránh tình trạng các đám cháy lan rộng ra nhiều khu vực. 

3.5. Hệ thống chữa cháy bằng bọt

Tại các hầm để xe của chung cư thường thường kín nên dễ xảy ra các vụ hỏa hoạn. Các hệ thống chữa cháy bằng nước không thể sử dụng vì nước không thể dập tắt lửa từ xăng. Do đó cần sử dụng một loại bọt đặc biệt dành cho công tác chữa cháy. Loại bọt này có tác dụng bao phủ toàn bộ bề mặt xăng dầu, ngăn lửa tiếp xúc với oxi nhờ đó dễ dàng dập tắt ngọn lửa hơn.

3.6. Hệ thống chữa cháy tự động bằng nitơ

Nitơ là một chất khí không màu, không mùi chiếm một lượng lớn trong không khí. Đặc biệt, chất Nitơ có khả năng dập lửa cao, thực hiện giảm nồng độ oxy trong không khí xuống thấp nhất, để tránh ngọn lửa tiếp xúc với oxy. Khi nitơ còn đọng lại rất an toàn đối với con người, không gây ô nhiễm môi trường.

4. Quy trình bảo trì hệ thống chữa cháy chung cư

Thiết kế, xây dựng và vận hành hệ thống chữa cháy là một điều rất cần thiết trong chung cư. Tuy nhiên để đảm bảo hệ thống chữa cháy luôn hoạt động xuyên suốt, liên tục và có thể chữa cháy kịp thời thì cần có hoạt động bảo trì theo thời gian nhất định. Theo nghị định 79 của Chính phủ, Thông tư 04,11 của Bộ Công An quy định các hoạt động bảo trì, kiểm tra định kỳ phải đạt tiêu chuẩn TCVN 3890:2009. Quy trình bảo trì hệ thống chữa cháy gồm các yếu tố như sau:

  • Hệ thống chữa cháy cần vận hành thử 1 lần/ tháng.
  • Thời gian kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy chữa cháy là 1 lần/6 tháng.
  • Kiểm tra hệ thống máy bơm phòng cháy chữa cháy: Cần kiểm tra tình trạng hoạt động của máy bơm bù áp + máy bơm điện, đèn báo, tủ điều khiển và các thiết bị khác để đảm bảo tất cả đều hoạt động bình thường. 
  • Kiểm tra các đường ống chữa cháy dẫn lên các tầng trong tòa nhà: Các thiết bị như van khóa ống dẫn nước, đồng hồ đo áp lực nước và các vòi phun nước cần được kiểm tra xem có bị hư hỏng hay bị cứng khóa van để sửa chữa, nhằm thuận lợi cho việc chữa cháy nhanh chóng và hiệu quả.
  • Kiểm tra hệ thống chữa cháy Sprinkler: Cần đảm bảo chức năng hoạt động và vệ sinh đầu Sprinkler, nên thay nước mới trong hệ thống và kiểm tra chuông báo động tại các trạm bơm.
  • Kiểm tra hệ thống chữa cháy họng nước vách tường: Cần kiểm tra xem các thiết bị còn đầy đủ hay không. Căng và trải vòi phun để thử độ kín cuộn dây. Sau đó tháo, phơi và đặt lại vào tủ. Thử độ khít ở các đầu nối, van và thay ron nếu cần.
  • Kiểm tra hệ thống trụ nước bên ngoài trời: Kiểm tra tất cả các trụ nước được lắp đặt xung quanh tòa nhà, xả thử nước và loại bỏ nước trong ống, bơm lại nước mới.
  • Kiểm tra valve khống chế: Đóng/mở các hố van, tra dầu nhớt vào các van và thay ron mới nếu cần.
  • Kiểm tra lại các bình chữa cháy đặt ở các tầng chung cư: Kiểm tra đồng hồ áp suất của bình chữa cháy, kiểm tra và niêm phong chì.

5. Tổng kết

Các tòa nhà chung cư trước khi đi vào hoạt động cần phải đảm bảo hệ thống chữa cháy đã được hoàn thiện, đảm bảo theo các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy nhà nước quy định. Trên đây là một số thông tin cơ bản về hệ thống chữa cháy ở các tòa nhà chung cư. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu thêm tầm quan trọng của hệ thống này, nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy để đảm bảo sự an toàn tính mạng và vật chất trong tòa nhà. 

Ngoài các nguyên nhân chủ quan do con người gây ra, còn các nguyên nhân khách quan như đường dây dẫn điện bị hở, các đường dây điện bị tác động từ môi trường gây ra đứt gãy và chập điện. Vì vậy, các nhà thầu xây dựng nên đầu tư các thiết bị bảo vệ đường dây dẫn tại các tòa nhà như thang máng cáp, máng lưới,… Các thiết bị này giúp bảo vệ các đường dây dẫn tránh các tác động từ môi trường bên ngoài như mưa nắng, giảm chi phí sửa chữa, thay thế đường dây mới và tránh hiện tượng cháy nổ xảy ra.

Hiện nay, công ty cổ phần Bestray đang là nhà phân phối các sản phẩm bảo vệ dây dẫn như thang cáp, máng cáp, máng lưới, thiết bị điện, phụ kiện máng cáp,… với chất lượng cao tốt nên được nhiều nhà đầu tư tin tưởng và sử dụng. Với sản phẩm đa dạng phù hợp với nhiều loại môi trường và mẫu mã đẹp mang lại thẩm mỹ cho công trình thì các sản phẩm của Bestray còn có giá thành hợp lý và bền bỉ. Bestray luôn hướng đến việc mang hình ảnh sản phẩm Việt Nam vươn tầm thế giới với phương châm “Chất lượng – An toàn – Tiết kiệm – Nhanh chóng – Tận tâm”. 

Để tìm hiểu thêm về các sản phẩm bạn có thể theo dõi hoặc tham khảo thêm nhiều bài viết khác tại trang web của chúng tôi. Ngoài ra, để được giải đáp các thắc mắc nhanh chóng thì bạn có thể liên hệ qua số hotline: 0909089678 để được nhân viên tư vấn hỗ trợ nhiệt tình.

Co lên 45 độ thang cáp
Co lên 45 độ thang cáp
Co ngang 90 độ thang cáp
Co ngang 90 độ thang cáp
Khay cáp
Khay cáp
Thang cáp Bestray
Thang cáp Bestray
Máng cáp dạng lưới mạ kẽm nhúng nóng Bestray
Máng cáp dạng lưới mạ kẽm nhúng nóng Bestray
Đo kiểm tra độ dày lớp mạ kẽm nhúng nóng khay cáp Bestray
Đo kiểm tra độ dày lớp mạ kẽm nhúng nóng khay cáp Bestray
Công ty Bestray chuyên gia thang máng cáp
Công ty Bestray chuyên gia thang máng cáp
Khay cáp nhôm Bestray
Khay cáp nhôm Bestray

Xem thêm các bài viết khác của Bestray:

——————————————————————————————

Công Ty Cổ Phần Bestray – Chuyên Sản Xuất Thang Máng Cáp (Cable Tray, Cable Trunking)

  • Địa chỉ: 180/7b, ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TPHCM
  • Điện Thoại: (028) 3713 3076 – 078 453 1668 – 0909 089 678
  • E-mail: sales@bestray

thang máng cáp

Bài viết này hữu ích cho bạn không?
0 / 5

Your page rank:

Bestray JSC
Bestray JSChttps://bestray.com/
Thang máng cáp Bestray nhà sản xuất chuyên nghiệp và có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp thang máng cáp, máng lưới, unistrut, ốc siết cáp trên thị trường
RELATED ARTICLES
MẠNG XÃ HỘI
82FansLike
141FollowersFollow
147SubscribersSubscribe
BÀI VIẾT MỚI
- Advertisment -
Google search engine
BÀI VIẾT ĐỀ XUẤT