Thứ Sáu, 26 - 04 - 2024
bestray
Trang chủCẩm nangĐiện công nghiệpNhững điều bạn cần biết về rơ le trung gian

Những điều bạn cần biết về rơ le trung gian

Bài viết này hữu ích cho bạn không?
0 / 5

Your page rank:

Rơ le trung gian là một loại thiết bị điện nhỏ bé nhưng không kém phần quan trọng trong mạch điện điện tử dân dụng cũng như trong công nghiệp. Đây cũng là bộ phận không thể thiếu trong sơ đồ điều khiển. Vậy thiết bị này có vai trò gì, cấu tạo như và ứng dụng ra sao? Hãy cùng Bestray tìm hiểu thiết bị rơle trung gian qua bài viết này bạn nhé!

1. Đôi nét về rơle trung gian

1.1. Rơle trung gian là gì?

Rơle trung gian (hay còn gọi là relay trung gian), đây là thiết bị điện tử được thiết kế với kích thước nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt và thay thế. Chúng giống như một kiểu nam châm điện và được tích hợp thêm hệ thống tiếp điểm. Chức năng của chúng là chuyển mạch tín hiệu điều khiển hoặc khuếch đại điện từ. Trong sơ đồ điều khiển, các rơle trung gian luôn được lắp ở vị trí trung gian. Đó là nằm giữa những thiết bị điều khiển có công suất nhỏ với các thiết bị công suất lớn hơn.

Giải thích về rơ le trung gian
Role trung gian là gì

1.2. Đặc điểm, vai trò của rơ le trung gian

Công dụng chính của thiết bị này là trung gian để chuyển tiếp mạch điện trong các hệ thống điều khiển của các thiết bị công nghiệp, gia dụng hiện đại. Đối với các dòng điều khiển khác nhau, vai trò của rơle trung gian cũng sẽ khác nhau. Thông thường, vai trò chủ yếu của loại rơle này bao gồm: 

Thay thế công tắc tơ nhỏ

Từng tiếp điểm của rơle trung gian đều có khả năng chịu tải nhất định. Khi tải tương đối nhỏ, rơle trung gian có thể được sử dụng để thay thế các công tắc tơ nhỏ như điều khiển cửa cuốn điện hay một số thiết bị gia dụng nhỏ. Điều này, không chỉ đạt được mục đích điều khiển mà còn tiết kiệm không gian, đồng thời làm cho phần điều khiển của thiết bị điện trở nên tương đối tinh tế.

Tăng số lượng tiếp điểm

Trong hệ thống điều khiển mạch điện, việc thêm một rơle trung gian, tăng số lượng tiếp điểm vào mạch không những không làm thay đổi hình thức điều khiển mà còn tạo điều kiện bảo trì.

Tăng khả năng tiếp xúc

Mặc dù công suất tiếp điểm của rơle trung gian không lớn, nhưng nó cũng có khả năng chịu tải nhất định. Để mở rộng công suất tiếp điểm có thể dùng rơle trung gian với 1 dòng nhỏ để hoạt động. Do vậy, rơle trung gian thông thường được đưa vào sử dụng trong mạch điều khiển để điều khiển các phụ tải khác nhằm mục đích mở rộng công suất điều khiển.

Tiếp điểm chuyển đổi

Trong hệ thống điều khiển công nghiệp được yêu cầu sử dụng các tiếp điểm thường đóng của công tắc tơ để đạt được mục đích điều khiển cần thiết. Nhưng bản thân các tiếp điểm thường đóng của chính công tắc tơ đã được sử dụng hết nên không thể hoàn thành nhiệm vụ điều khiển.

Tại thời điểm này, một rơle trung gian và cuộn dây của công tắc tơ ban đầu có thể nối song song với nhau. Ngoài ra, tiếp điểm thường đóng của rơle trung gian có thể được sử dụng để điều khiển các linh kiện tương ứng, và loại tiếp điểm có thể được thay đổi để đạt được mục đích điều khiển một cách trơn tru.

Công dụng của rơle trung gian
Công dụng của rơle trung gian

Sử dụng như một công tắc

Trong một số mạch điều khiển, việc đóng mở một số linh kiện điện cơ bản thường sử dụng rơle trung gian thông qua cách điều khiển các tiếp điểm của chúng. Ví dụ như dùng trong mạch điều khiển van công nghiệp, Triode bên trong điều khiển bật tắt rơle trung gian, đồng thời đóng vai trò điều khiển bật / tắt cuộn khử khí trong mạch khử dầu mỡ của màn hình TV màu.

Chuyển đổi cách ly điện áp và loại bỏ nhiễu trong mạch điều khiển

Trong các dây chuyền điều khiển công nghiệp hay điều khiển máy tính, mặc dù đã có nhiều biện pháp chống nhiễu nhưng ít nhiều vẫn tồn tại hiện tượng này. Việc sử dụng thêm một rơle trung gian bên trong có thể đạt được mục đích loại bỏ nhiễu rất hiệu quả. Ví dụ: trong các mạch điều khiển máy bơm cho hệ thống xử lý nước thải hay hệ thống cấp nước nhà máy,…

1.3. Ứng dụng của rơle trung gian

Rơle trung gian được sử dụng phổ biến trong các thiết bị công nghiệp với vai trò chuyển tiếp mạch điện trung gian đến với các thiết bị khác. Rơle còn giúp bảo vệ, kéo dài tuổi thọ của các thiết bị. Ngoài ra, rơle còn đảm nhiệm chức năng chia tín hiệu điện đến nhiều bộ phận khác trong hệ thống sơ đồ mạch điện điều khiển.

Chẳng hạn như tủ lạnh khi bị yếu điện, lúc này rơle trung gian sẽ tự động ngắt điện và không cho tủ làm việc nữa. Còn khi điện áp ổn định, nó sẽ lại cấp điện cho tủ lạnh hoạt động bình thường. Hay như trong bộ nạp của ắc quy xe gắn máy, xe ô tô. Nếu như máy phát điện đủ khỏe thì rơle trung gian sẽ đóng mạch nạp cho ắc quy.

Thường thì rơle trung gian được dùng cho việc truyền tín hiệu. Hay sử dụng trong trường hợp dòng điện từ có giá trị vài Ampe trở xuống. Còn đối với các dòng lớn hơn (vài chục Ampe trở lên) có tích hợp thêm buồng dập hồ quang, bắt buộc phải sử dụng contactor.

2. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của rơle điện từ

2.1. Cấu tạo

Cấu tạo của rơle trung gian gồm hai phần chính là: cuộn hút và mạch tiếp điểm.

  • Cuộn hút (nam châm điện): được thiết kế gồm lõi thép động, lõi thép tĩnh và cuộn dây. Cuộn dây bên trong được dùng để cuộn cường độ, điện áp hoặc có thể cuộn cảm điện áp kết hợp cường độ. Còn lõi thép động sẽ được định vị bằng vít điều chỉnh găng và được bọc bởi lò xo.
  • Mạch tiếp điểm (Mạch lực): bao gồm tiếp điểm nghịch và tiếp điểm thuận. Tiếp điểm nghịch có chức năng đóng cắt tín hiệu thiết bị tải với dòng nhỏ được cách ly với cuộn hút.
Cấu tạo của rơle trung gian
Cấu tạo của rơle trung gian

2.2. Nguyên lý hoạt động

Khi dòng điện chạy qua relay trung gian sẽ đi qua cuộn hút bên trong và tạo ra một từ trường hút như nam châm điện. Từ trường này tác động lên một đòn bẩy bên trong làm cho thay đổi trạng thái đóng, mở tại các tiếp điểm điện. Tùy vào thiết kế của mỗi rơle thì số tiếp điểm điện sẽ bị thay đổi theo, có thể là 1 chiều hoặc nhiều chiều.

Rơle trung gian có 2 mạch hoạt động độc lập. Một mạch sẽ điều khiển cuộn dây relay để dòng điện có thể chạy qua cuộn dây hoặc không chạy qua. Mạch còn lại sẽ điều khiển dòng điện bạn cần kiểm soát, dòng điện có thể đi qua relay được hay không dựa vào trạng thái ON hay OFF của rơle.

3. Rơle trung gian hiện nay có mấy loại?

Hiện nay, trên thị trường cung cấp rất nhiều loại trung gian có chất lượng và giá thành khác nhau. Sau đây, Bestray sẽ phân loại rơle trung gian theo 3 tiêu chí sau để người dùng có thể dễ dàng chọn được đúng loại phù hợp với mục đích sử dụng: 

3.1. Theo số chân

Rơle trung gian 11 chân

Rơle trung gian này được thiết kế có 11 chân và có nhiệm vụ chịu tải trung gian cho các cảm biến. Hơn thế nữa loại sản phẩm này còn làm các mạch tự động giữ, mở, bật cùng với thiết kế có nhiều tiếp điểm xung quanh. Loại rơle 11 chân này được sử dụng rất phổ biến và được ưa chuộng hiện nay do chúng dễ dàng tháo lắp, cũng như có độ bền cao và ổn định trong quá trình sử dụng.

Rơle trung gian 14 chân

Trên thực tế, loại rơle trung gian 14 chân có tổng 4 cặp tiếp điểm. Trong đó 13 và 14 luôn được chọn là chân cuộn dây cấp nguồn. Loại rơle này có công dụng tuyệt vời, độ an toàn cao cho hệ thống mạch điện dân dụng và cả mạch điện công nghiệp.

Ngoài những loại rơle trung gian kể trên còn có rơle 5 chân, rơle 8 chân cũng có nhiều công dụng và chức năng cực kỳ hữu hiệu.

Rơle trung gian 14 chân có tổng 4 cặp tiếp điểm
Rơle trung gian 14 chân

3.2. Theo điện thế

Rơle trung gian 12V

Đây là rơle điều khiển phụ có vai trò như một công tắc cho các thiết bị điện. Có nguồn điều khiển 12V là nguồn cấp cho cuộn dây hút của rơle với khả năng chịu tải lên tới 40 ampe. Loại rơle này được dùng đóng ngắt cho qua điện từ 1V đến 220V nên rất thích hợp để sử dụng cho các thiết bị dân dụng. Điều này sẽ hạn chế tối đa nguy cơ hỏng hóc hay cháy nổ các thiết bị điện trong nhà bạn.

Đây là rơle điều khiển phụ có vai trò như một công tắc cho các thiết bị điện
Rơle trung gian 12V

Rơle trung gian 220V

Loại rơle này gồm có hai mạch độc lập nên dễ dàng trong việc lắp đặt và bảo dưỡng. Kết cấu của rơle này không quá phức tạp nên bạn có thể dễ dàng lắp đặt và kiểm tra trong quá trình sử dụng. Loại rơle này sở hữu nhiều lượng tiếp điểm nên có thể vừa mở vừa đóng. Chính vì vậy, chúng được dùng để truyền tín hiệu khi các rơle chính không đảm bảo được khả năng ngắt. Rơle trung gian 220V có độ bền và độ an toàn cao nên sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể cho gia đình bạn.

Rơle trung gian 380V

Với rơle trung gian 380V có khả năng chịu tải lên tới 100ampe. Với thời gian tác động siêu nhanh chỉ 0.1s rất thích hợp sử dụng cho các thiết bị công nghiệp.

Loại rơle này có kích thước tiếp điểm to, siêu bền bền và chắc chắn. Sử dụng loại rơle này sẽ giúp hiệu quả làm việc được tối ưu, những hiện tượng như mất pha, chập cháy sẽ không còn nữa. Thay vào đó, rơle trung gian 380V dù có chạy với dòng điện công suất cực lớn ở các loại máy công nghiệp, cũng sẽ giữ được dòng điện ổn định cho nhà máy.

3.3. Theo thương hiệu 

Nếu phân loại rơle trung gian theo thương hiệu, sẽ có rất nhiều hãng sản xuất hiện nay. Sau đây, Bestray nêu một số loại relay trung gian có chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn sử dụng của các hãng uy tín sau: 

  • Relay trung gian Omron.
  • Relay trung gian Schneider.
  • Relay trung gian Idec.
  • Relay trung gian Fuji.
  • Relay trung gian Hanyong.
  • Relay trung gian Yongsung.

4. Những lưu ý về rơle trung gian

Trong công nghiệp, chúng ta sẽ tiếp xúc với relay nhiệt, relay bảo vệ quá dòng hoặc quá áp. Chức năng của nó sẽ là ngắt nguồn khi dòng hay áp vượt ngưỡng đã cài đặt trước đó. Vì đôi khi sự cố xảy ra làm quá tải hệ thống, nếu không phát hiện kịp thời có thể gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Thường thì các thiết bị điện, trong đó có rơle sau một thời gian sử dụng sẽ gặp vấn đề. Để kiểm rơle trung gian bạn cần nhờ một người khác để giúp đỡ bật công tắc đến vị trí “ON”. Khi đó, tay bạn đặt trên rơle tay sẽ cảm thấy có tiếng cạch cạch.

Mặt khác khi chìa khóa bật sang vị trí “Star” ngón tay cũng sẽ cảm thấy có tiếng cạch cạch (rơle khởi động). Nếu không, bạn nên gỡ rơle ra và kiểm tra lại các kết nối. Nếu như rơle bị ăn mòn hoặc quá nóng thì lắp lại với một cái rơle mới.

5. Tổng kết

Qua bài chia sẻ trên, Bestray đã cung cấp một vài thông tin cơ bản về rơle trung gian giúp bạn lựa chọn loại rơle phù hợp cho hệ thống điện gia đình, công nghiệp. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối trong sử dụng, bạn cần lắp đặt thêm máng cáp, thang cáp cho hệ thống điện. Thiết bị này nhằm giúp bảo vệ đường dây không bị trầy xước vỏ và hạn chế sự cố điện gây ra.

Bestray là đơn vị nghiên cứu và sản xuất các hệ thống thang, máng cáp được nhiều khách hàng tin dùng trong nhiều năm qua. Sản phẩm của Bestray luôn cam kết đảm bảo chất lượng tốt, được kiểm nghiệm cũng như sản xuất với quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế. Quý khách có thể tham khảo thêm một số sản phẩm khác của Bestray: thang cáp, máng cáp, máng lưới, khay cáp, phụ kiện máng cáp,…

Thang cáp của Bestray
Thang máng cáp Bestray đạt tiêu chuẩn chất lượng

Không chỉ vậy Bestray còn sở hữu đội ngũ nhân viên có nhiều kinh nghiệm, sáng tạo và đội ngũ chuyên viên tư vấn luôn nhiệt tình, vui vẻ được nhiều khách hàng yêu thích. Nếu bạn đang có những thắc mắc về các sản phẩm của Bestray thì bạn có thể tìm kiếm trên website của chúng tôi. Ngoài ra bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi có số hotline: 0909 089 678 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh chóng nhất nhé!

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm: 

Máng lưới
Máng lưới
Máng cáp đột lỗ nhôm
Máng cáp đột lỗ nhôm
Kiểm tra chiều dài máng cáp điện L= 3000 mm
Kiểm tra chiều dài máng cáp điện L= 3000 mm
Thang cáp sơn tĩnh điện
Thang cáp sơn tĩnh điện

——————————————————————————————

Công Ty Cổ Phần Bestray – Chuyên Sản Xuất Thang Máng Cáp (Cable Tray, Cable Trunking)

  • Địa chỉ: 180/7b, ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TPHCM
  • Điện Thoại: (028) 3713 3076 – 078 453 1668 – 0909 089 678
  • E-mail: sales@bestray

thang máng cáp

Bài viết này hữu ích cho bạn không?
0 / 5

Your page rank:

Bestray JSC
Bestray JSChttps://bestray.com/
Thang máng cáp Bestray nhà sản xuất chuyên nghiệp và có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp thang máng cáp, máng lưới, unistrut, ốc siết cáp trên thị trường
RELATED ARTICLES
MẠNG XÃ HỘI
82FansLike
141FollowersFollow
147SubscribersSubscribe
BÀI VIẾT MỚI
- Advertisment -
Google search engine
BÀI VIẾT ĐỀ XUẤT