Thứ Sáu, 26 - 04 - 2024
bestray
Trang chủCẩm nangSản xuấtLắp đặt hệ thống cấp thoát nước trong đời sống

Lắp đặt hệ thống cấp thoát nước trong đời sống

Bài viết này hữu ích cho bạn không?
0 / 5

Your page rank:

Hệ thống cấp thoát nước đóng vai trò quan trọng trong công nghiệp và đời sống. Không chỉ tiết kiệm thời gian và công sức mà nó còn hỗ trợ quy trình sản xuất được diễn ra liên tục. Tuy nhiên, hệ thống cấp thoát nước cũng cần đảm bảo một số yêu cầu nhất định. Hãy cùng Bestray tìm hiểu bài viết sau đây để có sự lựa chọn phù hợp.

1. Vai trò của hệ thống thoát nước thải

Nước sau khi sử dụng cho các mục đích như sản xuất, sinh hoạt hay nước mưa chảy trên mái nhà, mặt đất chứa nhiều vi khuẩn và vi trùng gây ra bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho cả người và động vật. Hệ thống thoát nước thải có vai trò quan trọng dùng để xử lý nguồn nước, nâng cao chất lượng sống của dân cư và bảo vệ môi trường tự nhiên. Nhiệm vụ của hệ thống này là đưa nước thải ra khỏi khu dân cư và sản xuất, đồng thời làm sạch và khử trùng trước khi xả vào nguồn nước.

hệ thống cấp thoát nước

Hệ thống cấp thoát nước đảm nhiệm vai trò quan trọng trong đời sống

2. Phân loại nước thải

Nước thải có nhiều loại và được phân chia dựa vào nguồn gốc phát sinh. Có một số nước thải phổ biến như sau: 

  • Nước thải sinh hoạt: Nguồn nước từ hoạt động của các hộ gia đình, khu dân cư, cao ốc văn phòng, trường học, bệnh viện,… Loại nước này được thải ra từ trong sinh hoạt hằng ngày như tắm rửa, giặt giũ  giặt, nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, bếp… 
  • Nước thải công nghiệp: Nguồn nước thải ra từ các hoạt động sản xuất, thương mại, kinh doanh, khai thác và chế biến lương thực thực phẩm nông nghiệp. Chủ yếu đây là nước thải từ những khu công nghiệp, một phần khác là từ các công ty, cơ sở sản xuất,…
  • Nước thải thẩm thấu: Lượng nước thải bị rò rỉ, thấm vào trong hệ thống cống thoát nước thông qua nhiều cách khác nhau (qua các khớp nối bị hở, đường ống bị lỗi hoặc thẩm thấu qua đường kênh mương, hố gas…)
  • Nước thải tự nhiên: Đây là loại nước thải từ môi trường tự nhiên tạo ra (nước mưa, nước ao hồ, sông suối…), nhưng đi qua môi trường ô nhiễm sẽ trở thành nước thải.
  • Nước thải đô thị: Một thuật ngữ chung cho các loại nước thải hỗn hợp trong hệ thống cống thoát của các thành phố, khu đô thị lớn đông người.

3. Phân loại hệ thống thoát nước 

Hệ thống thoát nước là tập hợp những công trình thiết bị, máy móc, giải pháp kỹ thuật được tổ chức để thực hiện nhiệm vụ thoát nước. Hệ thống thoát nước được chia thành hai loại: hệ thống thoát nước chung, hệ thống thoát nước riêng.

3.1. Hệ thống thoát nước chung 

Hệ thống thoát nước chung là hệ thống mà các loại nước thải (nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất và nước mưa) được xả chung vào một mạng lưới và dẫn đến công trình xử lý để làm sạch. Thông thường, ở đầu các đoạn cống góp, cống chính sẽ xây dựng các miệng xả nước mưa (giếng tràn) để dẫn phần lớn lượng nước mưa từ những trận mưa to kéo dài và đổ ra sông hồ cạnh đó, giảm bớt lưu lượng nước không cần thiết lên công trình làm sạch.

Ưu Điểm

  • Đảm bảo tốt nhất về phương diện vệ sinh vì toàn bộ nước thải đều được xử lý trước khi xả ra nguồn.
  • Chiều dài mạng lưới giảm 30 – 40% so với hệ thống riêng lẻ hoàn toàn, chi phí quản lý giảm 15 – 20% đối với những khu xây dựng nhà cao tầng, những khu đô thị gần nguồn nước lớn.

Nhược Điểm

  • Không phù hợp với những khu nhà thấp tầng và phân tán.
  • Do lượng nước mưa chảy tới trạm xử lý không điều hòa, do đó công tác quản lý điều phối trở nên phức tạp, khó đạt hiệu quả mong muốn. 
  • Kích thước đường kính ống lớn, mùa khô hạn chế làm việc khiến việc sử dụng vốn đầu tư không hiệu quả.
  • Vốn kinh tế xây dựng bỏ ra cùng một lúc quá lớn. 

3.2. Hệ thống thoát nước riêng 

Hệ thống này có thể có hai hoặc nhiều mạng lưới cống riêng biệt, dùng để:

  • Vận chuyển nước bẩn nhiều. Ví dụ: nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất trước khi xả vào hệ thống xử lý.
  • Vận chuyển nước ít bẩn hơn. Ví dụ: nước mưa, nước thải sản xuất ít nhiễm bẩn thì xả thẳng vào nguồn nhận. 

Nếu độ nhiễm bẩn cao thì có thể xả chung với nước thải sinh hoạt. Còn nếu độ nhiễm bẩn thấp thì có thể xả chung với nước mưa. Trong trường hợp nước thải sản xuất có chứa chất độc hại axit, kiềm… phải xả nước vào trong mạng lưới ống riêng biệt.

Ưu Điểm 

  • Về mặt xây dựng và quản lý thì có lợi hơn so với hệ thống thoát nước chung.
  • Tiết kiệm vốn đầu tư xây dựng ban đầu.
  • Chế độ làm việc, nguyên lý hoạt động của hệ thống ổn định. 

Nhược Điểm 

  • Phải xây dựng từ hai hay nhiều mạng lưới thoát nước trong đô thị.
  • Xét về mặt vệ sinh thì kém hơn hệ thống thoát nước chung. 

4. Nguyên tắc khi thiết kế hệ thống cấp thoát nước

Để đảm bảo hệ thống cấp thoát nước hoạt động tốt và thuận tiện thì những nguyên tắc thiết kế hệ thống cấp thoát nước cần đáp ứng những tiêu chí dưới đây: 

4.1. Nguyên tắc khi thiết kế hệ thống cấp nước

  • Độ dài đường ống đến với các thiết bị dùng nước phải ngắn nhất.
  • Sự bố trí các van tổng, van khóa đặt ở những vị trí thuận lợi để vận hành và sửa chữa.
  • Nên xây một bể nước ngầm và đặt thêm két nước mái để sử dụng trong trường hợp bị mất nước.
  • Với nhà có 1 tầng hoặc tầng áp mái nên lắp đặt thêm máy bơm tăng áp để nước chảy mạnh hơn.

4.2. Nguyên tắc khi thiết kế hệ thống thoát nước

  • Đường ống thoát nước nằm ngang và phải có độ dốc tối thiểu là 1/D (D là đường kính ống).
  • Chỉ được đi một đường ống thoát xí, thoát tiểu chung và phải gom vào bể phốt, tuyệt đối không dẫn chung vào hệ thống khác.
  • Đường ống thoát nước thải sàn, thoát nước rửa, thoát bồn tắm, máy giặt luôn đi chung. 
  • Đường ống thoát nước mưa nên đi độc lập, trong trường hợp mưa to sẽ thoát tốt hơn không lo nước tràn ngược vào nhà.
  • Với các công trình lớn nên lắp đặt đường ống dài thông hơi với ống nhánh. Với công trình nhỏ có thể không cần thiết thông hơi nhánh, nhưng bắt buộc phải lắp trục thoát nước thông hơi lên mái. Ống thông hơi lên mái có đường kính là D60 hoặc D75. Bể phốt bắt buộc phải lắp đặt ống thông hơi riêng đi thẳng lên mái.

vai trò của hệ thống cấp thoát nước

Nguyên tắc thiết kế hệ thống cấp thoát nước

5. Lắp đặt hệ thống cấp thoát nước 

Hệ thống cấp thoát nước đóng vai rất quan trọng trong mỗi công trình lớn nhỏ. Cho nên việc lắp đặt hệ thống cấp thoát nước đang được chú trọng.

5.1. Lắp đặt hệ thống cấp thoát nước

Hệ thống cấp nước bao gồm các bộ phận chính sau: đường ống chính, đường ống nhánh và ống nối phân phối nước. Thông thường, mạng lưới cấp nước chia làm 3 loại:

  • Cấp nước cụt: Là mạng lưới mà đường ống chỉ có thể cấp nước cho các điểm theo một hướng. Kiểu này dễ tính toán và hệ thống không tốn nhiều chi phí đầu tư do tổng chiều dài toàn mạng lưới ngắn. Tuy nhiên không đảm bảo an toàn cấp nước, sự cố ở một đoạn ống thì có thể làm hệ thống mất nước.
  • Cấp nước vòng: Là mạng lưới đường ống khép kín tại mọi điểm có thể cấp nước từ hai hay nhiều phía. Mạng lưới này đảm bảo sự an toàn trong cấp nước, nhưng hạn chế trong việc xác định chiều nước chảy nên cần tính toán khi thiết kế. Bên cạnh đó, tổng chiều dài mạng lưới khá lớn khiến cho chi phí đầu tư và quản lý mạng lưới tăng cao hơn.
  • Cấp nước hỗn hợp: Đây là mạng lưới được dùng phố biến do được kết hợp ưu điểm của hai loại trên. 

5.2. Lắp đặt hệ thống thoát nước 

Quy trình lắp đặt hệ thống thoát nước cần được thực hiện theo một trình tự nhất định, bao gồm các bước:

  • Khảo sát địa điểm cần lắp đặt mạng lưới thoát nước.
  • Tiến hành lắp đặt mạng lưới ống thoát nước.
  • Thu gom toàn bộ nước mưa và nước thải.
  • Xử lý sạch nước thải đạt tiêu chuẩn trước khi đưa ra ngoài môi trường.

6. Ứng dụng của hệ thống cấp thoát nước 

Hệ thống cấp nước được dùng trong việc cung cấp nước cho sản xuất, sinh hoạt và phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy. 

Hệ thống thoát nước thường dùng để thải nước trong quá trình sinh hoạt, mùa mưa, nước thải sản xuất.

Ứng dụng của hệ thống cấp thoát nước 

7. Kết luận 

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin về hệ thống cấp thoát nước. Hy vọng với những kiến thức này giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết trước khi lắp đặt hệ thống cấp thoát nước trong gia đình cũng như doanh nghiệp, từ đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp với từng công trình.

Hiện nay, trên thị trường cung cấp nhiều loại hệ thống cấp thoát nước, tuy nhiên người sử dụng phải hết sức cẩn trọng trong việc lựa chọn sản phẩm thích hợp với nhu cầu của mình. Bạn nên tìm đến các địa chỉ uy tín, đơn vị thi công giàu kinh nghiệm để tránh xảy ra tình trạng không mong muốn.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình lắp đặt và sử dụng hệ thống cấp thoát nước, bạn có thể tham khảo một số thiết bị bảo vệ của Bestray như thang cáp, máng lưới, khay cáp,… Đây là những thiết bị được sử dụng phổ biến ở các công trình, xí nghiệp, nhà máy, chung cư bởi đáp ứng được các tiêu chí tiết kiệm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và đảm bảo các thiết bị khác được hoạt động an toàn, ổn định.

Giới thiệu về công ty Bestray
Công ty Bestray chuyên phân phối, cung cấp thang máng cáp đạt tiêu chuẩn

Thang máng cáp Bestray được ứng dụng trong nhiều công trình xây dựng

Bestray cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, giá thành hợp lý và đảm bảo uy tín. Với đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm phong phú, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn nhiệt tình và hỗ trợ đưa ra giải pháp cho khách hàng một cách hiệu quả.

Nếu bạn muốn tham khảo thêm các thông tin về thang cáp, máng cáp,… bạn có thể xem thêm các bài viết khác tại trang web của Bestray. Ngoài ra để được giải đáp thắc mắc một cách chi tiết và nhanh chóng thì bạn có thể liên hệ qua hotline: 0909089678 để được nhân viên tư vấn hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

thang máng cáp

——————————————————————————————

Công Ty Cổ Phần Bestray – Chuyên Sản Xuất Thang Máng Cáp (Cable Tray, Cable Trunking)

  • Địa chỉ: 180/7b, ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TPHCM
  • Điện Thoại: (028) 3713 3076 – 078 453 1668 – 0909 089 678
  • E-mail: sales@bestray
Bài viết này hữu ích cho bạn không?
0 / 5

Your page rank:

Bestray JSC
Bestray JSChttps://bestray.com/
Thang máng cáp Bestray nhà sản xuất chuyên nghiệp và có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp thang máng cáp, máng lưới, unistrut, ốc siết cáp trên thị trường
RELATED ARTICLES
MẠNG XÃ HỘI
82FansLike
141FollowersFollow
147SubscribersSubscribe
BÀI VIẾT MỚI
- Advertisment -
Google search engine
BÀI VIẾT ĐỀ XUẤT