Thứ Năm, 25 - 04 - 2024
bestray
Trang chủCẩm nangĐiện công nghiệpQuy trình thi công điện nhà xưởng

Quy trình thi công điện nhà xưởng

Bài viết này hữu ích cho bạn không?
0 / 5

Your page rank:

Việc thi công điện nhà xưởng đóng vai trò rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến quy trình hoạt động của doanh nghiệp. Để các thiết bị điện, máy móc hoạt động ổn định thì cần một hệ thống điện đảm bảo chất lượng và an toàn. Hiện nay, các khu công nghiệp, nhà xưởng có nhu cầu về thi công điện nhà xưởng cao vì vậy yêu cầu về quy trình này cũng đã khắt khe hơn. Hãy cùng Bestray tìm hiểu kĩ hơn về quy trình thi công điện nhà xưởng trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những thiết bị cần có khi thi công điện nhà xưởng

Hệ thống điện cần được thiết kế và thi công điện nhà xưởng đúng kỹ thuật, đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp. Quy trình này cần được lên phương án tối ưu nhất để đảm bảo hệ thống vận hành tốt, hạn chế được rủi ro và dễ dàng khắc phục khi xảy ra sự cố. Vì vậy các doanh nghiệp khi thi công điện nhà xưởng cần chuẩn bị các hạng mục sau đây:

1.1. Hệ thống trung áp cấp nguồn cho máy biến áp tổng 

Tại các khu công nghiệp hay các nhà máy sản xuất tại Việt Nam hầu hết đều sử dụng dòng điện trung thế được cung cấp bởi EVN, với mức điện áp từ 22kV đến 35kV. Tuy nhiên, mức điện áp được cung cấp lại quá lớn để có thể sử dụng được. Vì vậy, các doanh nghiệp đều phải hạ thế dòng điện về mức phù hợp là 220VAC/1 pha hoặc 380VAC/3 pha, như vậy mới áp dụng được cho việc vận hành máy móc và thiết bị trong toàn bộ nhà xưởng.

Nói cách khác, hệ thống trung áp cấp nguồn máy biến áp tổng này thực chất là máy biến áp. Với chức năng là làm ổn định dòng điện và thực hiện điều chỉnh tăng, giảm điện áp về ngưỡng ổn định sao cho phù hợp với các thiết bị, máy móc sản xuất trong nhà xưởng. Đây là một trong những bộ phận quan trọng được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp trong quy trình thi công điện nhà xưởng. Bởi vì, hệ thống máy biến áp tổng này có nhiệm vụ biến đổi dòng điện và tạo ra năng lượng cần thiết. Nếu không có hệ thống này thì các thiết bị trong nhà máy không thể hoạt động. 

Hệ thống thi công nhà xưởng
Hệ thống máy biến áp được thi công trong công trình xây dựng

1.2. Hệ thống tủ điện phân phối

Trong hệ thống tủ điện nhà xưởng thì hệ thống tủ điện phân phối có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc quản lý quá trình lưu thông nguồn điện bên trong nhà xưởng. Bằng tác vụ đóng/ngắt, hệ thống tủ điện cho phép hoặc không cho phép dòng điện đi đến hệ thống điện phụ tải. Nhờ đó, bảo vệ an toàn cho hệ thống thiết bị, máy móc tại nhà xưởng tránh bị hư hỏng, chập điện hay cháy nổ gây nguy hiểm.

Hiện nay, hệ thống tủ điện phân phối được chia thành hai loại dựa vào vị trí lắp đặt và công dụng của nó, bao gồm:

  • Hệ thống tủ điện phân phối tổng MSB (Main Distribution Switchboard) 
  • Hệ thống này được lắp đặt ngay sau hệ thống biến áp tổng, được thiết kế thành nhiều ngăn như: ngăn ACB/MCCB tổng, ngăn ATS chứa bộ chuyển nguồn, các ngăn MCCB/MCB, ngăn GPRS chứa hệ thống quản lý từ xa,…
  • Tủ điện phân phối tổng MSB có nhiệm vụ quản lý dòng điện và dẫn truyền đến các tủ điện phân phối. Tủ điện này thường nằm trong phòng kỹ thuật điện trung tâm – nơi điều khiển từ xa các hoạt động sử dụng điện của toàn bộ nhà máy, xưởng sản xuất.
  • Hệ thống tủ điện phân phối DB (Distribution Board)
  • Được lắp đặt ngay phía sau tủ điện phân phối tổng MSB, gần các phụ tải. Thực hiện nhiệm vụ nhận điện được dẫn truyền rồi cung cấp điện cho các hệ thống máy móc, thiết bị điện trong nhà xưởng.
  • Tủ điện phân phối DB có cấu tạo đơn giản hơn tủ điện phân phối tổng MSB. Bên trong chỉ có cầu chì, đèn báo pha và các ngăn MCB/RCCB, một số tủ khác còn được lắp thêm Ampe kế, Volt kế, tụ bù,…
  • Tủ điện phân phối DB được lắp đặt ở các phòng ban, phòng vận hành, phòng sản xuất,… nhằm cung cấp điện sử dụng.

1.3. Hệ thống tủ điện thiết bị công nghiệp

Hệ thống này có nhiệm vụ chính là điều chỉnh nguồn điện, đóng/ngắt hệ thống tải dành cho các thiết bị điện dùng trong việc vận hàng sản xuất. Bên trong tủ điện thiết bị công nghiệp thường lắp các công tắc thiết bị, ampe kế, vôn kế, cầu chì cùng một số phụ kiện an toàn khác để bảo vệ hệ thống khỏi các sự cố về mạch điện. 

Tủ điện công nghiệp
Tủ điện trong công nghiệp

1.4. Hệ thống thiết bị công nghiệp trong nhà xưởng

Hệ thống thiết bị công nghiệp trong nhà xưởng luôn chiếm đa số và có vai trò quan trọng trong việc chế biến, sản xuất thành phẩm cũng như đem lại môi trường làm việc an toàn nhất cho công nhân. Hệ thống bao gồm các bộ phận sử dụng điện (camera quan sát, điều hòa không khí, quạt thông gió, hệ thống thông gió…) và các loại thiết bị, máy móc, động cơ tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất trong nhà xưởng.

Hệ thống này là bộ phận cốt lõi, có ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình sản xuất. Do đó, khi thi công điện nhà xưởng các doanh nghiệp cần sắp xếp, bố trị hệ thống thiết bị sử dụng điện sao cho đúng kỹ thuật, an toàn và đạt được hiệu quả cao trong quá trình vận hành.

Hệ thống tủ điện cần thiết trong nhà xưởng
Hệ thống tủ điện cần thiết trong nhà xưởng

2. Bảng vẽ sơ đồ thi công điện nhà xưởng

2.1. Thiết kế hệ thống chiếu sáng

Đối với các doanh nghiệp có nhà máy, nhà kho, xưởng sản xuất thì việc đầu tư và lắp đặt hệ thống chiếu sáng thích hợp là hạng mục bắt buộc trong thi công điện nhà xưởng. Ánh sáng giúp các hoạt động sản xuất được diễn ra liên tục, không những giúp cắt giảm chi phí năng lượng mà còn tạo ra một môi trường làm việc an toàn, thoải mái, năng suất lao động hiệu quả nhất. Tùy thuộc vào đặc điểm của loại hình nhà xưởng (xưởng may mặc, sản xuất cơ khí, sản xuất đồ gỗ,…) mà cường độ và mức độ chiếu sáng sẽ khác nhau.

Quá trình thiết kế hệ thống chiếu sáng cần đảm bảo các tiêu chí trong tiêu chuẩn chiếu sáng như sau:

  • Phải đảm bảo chiếu sáng khu vực làm việc trên toàn bộ bề mặt, đáp ứng được tiêu chuẩn Việt Nam được quy định tại TCVN 7114-1:2008.
  • Đảm bảo mật độ công suất và tiết kiệm điện năng theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc Gia QCVN 09:2013/BXD.
  • Cần đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn, tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Có thể chiếu sáng với hiệu suất cao, thích hợp ở mọi không gian kể cả trong điều kiện khắc nghiệt nhất.
  • Không gian được chiếu sáng không bị chói lóa làm ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân công.
  • Đảm bảo hướng ánh sáng được bố trí phù hợp, không bị bóng che, cho ra màu sắc hình ảnh chân thật của vật được chiếu sáng.

2.2. Thiết kế vị trí cáp động lực

Trong quá trình thiết kế, thi công điện nhà xưởng thì cần chú ý đến vị trí cáp động lực. Vị trí này cần được tính toán chính xác và thích hợp về hệ thống cáp động lực chính. Mặt khác, cần đảm bảo được tính kỹ thuật cho đường dây và hiệu quả hoạt động của nhà xưởng.

2.3. Thiết kế vị trí lắp đặt máng cáp

Lắp đặt máng cáp giúp bảo vệ cho hệ thống dây dẫn điện, dây cáp tránh những tác nhân bên ngoài như: mưa nắng, bụi bẩn, côn trùng,.. và giúp giảm thiểu được sự hư hỏng, rách cáp điện. Nhờ vậy, đảm bảo sự an toàn cho người thi công điện nhà xưởng không bị tổn thương khi gặp sự cố.

Thiết kế vị trí lắp đặt máng cáp giúp các nhà xưởng, nhà máy tiết kiệm được không gian, diện tích, chi phí (chi phí vật liệu, bảo dưỡng và lắp đặt) và tiết kiệm được thời gian thi công. Khi lắp đặt cần tuân thủ theo tiêu chuẩn TCVN 9208:2012 của Bộ Khoa học Công nghệ, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đồng thời đáp ứng được yêu cầu về thẩm mỹ. Máng cáp thường được lắp đặt ở các vị trí như: trần, hầm, tường và ngoài trời trong thi công điện nhà xưởng.

2.4. Dự phòng các biện pháp cải tạo, nâng cấp hệ thống điện

Trong quá trình sử dụng sẽ xảy ra những tình huống điện tiêu thụ vượt quá công suất dự kiến, hoặc hệ thống bị hư hại theo thời gian. Vì vậy, cần phải có những biện pháp cải tạo, sửa chữa và nâng cấp hệ thống điện dự phòng.

2.5. Phương án bảo trì, sửa chữa hệ thống điện

Trong quy trình thi công điện nhà xưởng của các doanh nghiệp luôn cần những phương án bảo trì, sửa chữa để tăng thời gian sử dụng, giảm rủi ro khi sử dụng điện quá tải và tránh những phát sinh ngoài ý muốn.

2.6. Phương án di dời máy móc, hệ thống điện nếu có

Sau một quá trình sử dụng và hoạt động, các doanh nghiệp thường có ý muốn thay đổi máy móc, chuyển đổi hệ thống điện đến nơi phù hợp thì phương án này rất cần thiết trong quy trình thi công điện nhà xưởng. Phương án này giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn trong việc xây dựng và lắp đặt các hệ thống bảo vệ như máng cáp, thang cáp. 

3. Quy trình thi công điện ở nhà xưởng

Quy trình thi công điện nhà xưởng đòi hỏi phải thực hiện nghiêm ngặt, tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn về điện, cụ thể gồm các bước như sau:

3.1. Thi công hệ thống cáp cấp nguồn tổng

  • Trục chính của hệ thống cáp điện động lực được xem là thành phần quan trọng nhất trong thi công hệ thống điện. Nó thường xuất hiện sau trạm biến áp, kết nối vào MCCB (ACB), sau đó đi vào tủ điện phân phối tổng (MSB). Cáp cấp nguồn tổng có trách nhiệm cấp nguồn điện cho toàn hệ thống. Cáp động lực chính có thể đi nổi hoặc ngầm dưới đất theo ống HDPE, ống kim loại tùy thuộc vào yêu cầu của chủ đầu tư.
  • Tính toán chọn dây dẫn phù hợp với công suất và tổng công suất sử dụng điện cho tất cả thiết bị trong phân xưởng, nhà máy.

3.2. Thi công thang máng cáp

Thang máng cáp là hệ thống giá đỡ dùng để cố định trục cáp điện cho một phần hoặc toàn bộ hệ thống điện. Hệ thống này được sử dụng phổ biến trong các nhà xưởng, tòa nhà hay các công trình dân dụng khác. Việc lắp đặt thang máng cáp giúp hệ thống dây cáp được bố trí gọn gàng, tăng tính thẩm mỹ. Đồng thời, thuận tiện cho quá trình kiểm tra và bảo dưỡng. 

thi công máng cáp
Công trình xây dựng đang được thi công thang máng cáp

3.3. Lắp đặt tủ điện công nghiệp

Tủ điện tổng phân phối là nơi tập hợp các đầu dây cáp điện của toàn bộ hệ thống, thông qua các thiết bị đóng/cắt hoặc từng bộ phận nhất định. Tủ điện công nghiệp này cần được thi công cẩn thận, chính xác, vừa đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật vừa đáp ứng được yêu cầu về thẩm mỹ.

3.4. Thi công hệ thống điện nhẹ

  • Với bất cứ xưởng sản xuất hay nhà máy nào cũng cần có hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống báo cháy, hệ thống điện sinh hoạt, hệ thống camera quan sát. Trong đó, hệ thống chiếu sáng vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo nhà máy, nhà xưởng hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm.
  • Tùy vào yêu cầu, đặc điểm của mỗi nhà xưởng sản xuất khác nhau cần thiết kế hệ thống điện nhẹ phụ trợ cũng khác nhau. Sao cho có thể phục vụ được tối đa nhu cầu sản xuất, hoạt động của nhà máy.

4. Báo giá thi công điện ở nhà xưởng

Trước khi thi công điện nhà xưởng, điện văn phòng,… khách hàng cần phải nắm rõ kinh phí để có phương án phân chia ngân sách cụ thể. Tuy nhiên, để báo giá thi công điện nhà xưởng thì các đơn vị thầu, đơn vị thi công cần phải nắm rõ các hạng mục. Ngoài ra, người thi công cần có kinh nghiệm làm việc, am hiểu kỹ thuật về ngành điện, nắm rõ các thiết bị và công dụng của chúng. 

Thiết kế thi công điện nhà xưởng từ khâu báo giá đến khâu thi công lắp đặt vận hành hệ thống là một quá trình khép kín. Vì vậy, đòi hỏi nhà thầu cần phải làm việc uy tín, báo giá chính xác từng thiết bị, chi phí thi công lắp đặt, những chính sách bảo hành và giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối khi hoạt động liên tục.

Để cân nhắc chi phí thi công điện nhà xưởng cần phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Yêu cầu tiến độ thi công.
  • Giá cả của mẫu vật tư cần sử dụng.
  • Đặc điểm công trình (độ khó, dễ) trong thi công.
  • Số lượng thiết bị phải thi công.
  • Địa điểm, thời gian triển khai công trình, cũng như thời gian bảo hành, bảo trì.

5. Tổng kết

Thi công điện nhà xưởng là hạng mục xây dựng rất quan trọng. Việc nắm rõ các quy trình và các hệ thống cần thi công giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát hơn, dễ dàng lựa chọn đơn vị thi công và giám sát công trình hơn.  Trong quá trình thi công, việc sử dụng các phụ kiện như máng cáp, khay cáp, thang cáp và máng lưới là rất quan trọng để đảm bảo tính an toàn và chất lượng của hệ thống điện. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần lựa chọn nơi cung cấp các thiết bị bảo vệ điện uy tín để đảm bảo các hệ thống điện trong nhà máy, nhà xưởng vận hành an toàn và đạt hiệu suất. 

Trong khi thi công điện nhà xưởng, để bảo vệ dây điện đường dẫn thì bạn cần đầu tư các thiết bị như thang cáp, khay, máng cáp có chất lượng tốt. Thang máng cáp có chất lượng cao sẽ chịu đựng tốt các tác động của môi trường xung quanh, giúp chống cháy nổ, chống ăn mòn cao, phân tán nhiệt tuyệt vời và đặc biệt giúp tăng tính thẩm mỹ cho công trình, nhà xưởng. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi uy tín cung cấp các thiết bị thang máng cáp, máng lưới thì Bestray là một lựa chọn tuyệt vời. Bestray được biết đến là một trong những đơn vị chuyên sản xuất, cung cấp thang cáp, máng cáp, máng lưới, thiết bị điện, phụ kiện máng cáp và được nhiều doanh nghiệp tin cậy trong nhiều năm qua. Chúng tôi mang đến cho khách hàng những sản phẩm đúng tiêu chuẩn quốc tế, giá thành hợp lý và góp phần tạo nên những công trình có giá trị bền vững.

Nếu bạn có những băn khoăn, thắc mắc hay muốn đặt hàng tại Bestray, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: 0909 089 678. Nhân viên chăm sóc khách hàng của chúng tôi sẽ giải đáp mọi vấn đề và tư vấn những mặt hàng tốt nhất mà khách hàng đang tìm kiếm.

Quý khách hàng có thể tìm hiểu thêm các sản phẩm của Bestray:

Phụ kiện máng lưới (ngã ba, co ngang 90 độ)
Phụ kiện máng lưới (ngã ba, co ngang 90 độ)
Đo kiểm tra độ dày lớp mạ kẽm nhúng nóng khay cáp Bestray
Đo kiểm tra độ dày lớp mạ kẽm nhúng nóng khay cáp Bestray
Thang cáp
Thang cáp
Máng cáp
Máng cáp
Co lên 45 độ thang cáp
Co lên 45 độ thang cáp
Máng cáp dạng lưới mạ kẽm nhúng nóng Bestray
Máng cáp dạng lưới mạ kẽm nhúng nóng Bestray

——————————————————————————————

Công Ty Cổ Phần Bestray – Chuyên Sản Xuất Thang Máng Cáp (Cable Tray, Cable Trunking)

  • Địa chỉ: 180/7b, ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TPHCM
  • Điện Thoại: (028) 3713 3076 – 078 453 1668 – 0909 089 678
  • E-mail: sales@bestray

thang máng cáp

Bài viết này hữu ích cho bạn không?
0 / 5

Your page rank:

Bestray JSC
Bestray JSChttps://bestray.com/
Thang máng cáp Bestray nhà sản xuất chuyên nghiệp và có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp thang máng cáp, máng lưới, unistrut, ốc siết cáp trên thị trường
RELATED ARTICLES
MẠNG XÃ HỘI
82FansLike
141FollowersFollow
147SubscribersSubscribe
BÀI VIẾT MỚI
- Advertisment -
Google search engine
BÀI VIẾT ĐỀ XUẤT