Thứ Bảy, 30 - 03 - 2024
bestray
Trang chủCẩm nangMáng cápGiới Thiệu Về Hệ Thống Máng Cáp

Giới Thiệu Về Hệ Thống Máng Cáp

Bài viết này hữu ích cho bạn không?
0 / 5

Your page rank:

Hiện nay, thang máng cáp đang được sử dụng rộng rãi trên cả toàn quốc. Hệ thống máng cáp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình hệ thống dây điện, dây cáp, cáp mạng và thiết bị điện công nghiệp. Vậy làm thế nào để tính toán chọn hệ thống máng cáp hiệu quả nhất thì bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn.

1. Giới thiệu và lợi ích khi sử dụng máng cáp

Máng cáp (hay còn gọi là Cable Trunking và Solid Bottom Cable Tray) là một dòng sản phẩm được sản xuất theo quy trình nhiều bước nghiêm ngặt. Đồng thời, nó được dùng để làm hệ thống máng đỡ, đường dẫn chứa dây điện, dây cáp, máng cáp và tránh các tác động của môi trường như: mưa, nắng, côn trùng, môi trường hóa chất,.. ở các xưởng sản xuất, nhà máy.

1.1. Hệ thống máng cáp là gì?

Hệ thống máng cáp là thiết bị quen thuộc trong thi công công trình, dễ dàng sắp xếp quản lý các loại dây dẫn, dây cáp điện,… để bảo vệ đường dây, bảo vệ an toàn cho người lắp đặt và sử dụng. Thông thường, máng cáp được thiết kế theo hình chữ nhật, có lòng máng để chứa đựng dây điện giúp cho hệ thống dây cáp hoạt động tốt trong việc dẫn điện và tránh khỏi tác động môi trường bên ngoài.

Sản phẩm với ưu điểm nhỏ gọn, tiết kiệm chi phí, dễ dàng lắp đặt và tháo lắp nên được ứng dụng nhiều trong các tòa nhà cao ốc, trung tâm thương mại,nhà máy,…

hệ thống máng cáp
Máng cáp sơn tĩnh điện

1.2. Lợi ích khi dùng hệ thống máng cáp

Máng cáp hiện nay được sử dụng và ứng dụng rộng rãi ở các công trình dân dụng. Hệ thống máng cáp thường được thiết kế và lắp đặt sao cho phù hợp với các dây điện, dây cáp theo yêu cầu của hệ thống đường dây điện trong ngành công nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, có một số kỹ sư công trình chưa nắm rõ được những lợi ích mà máng cáp mang lại so với hệ thống ống dẫn khác. Dưới đây là 5 lợi ích khi dùng máng cáp:

  • Bảo vệ hệ thống dây điện và tránh các rủi ro

Hệ thống máng cáp có độ bền rất cao so với hệ thống ống dẫn điện khác nên khách hàng có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm. Có thể thấy, hầu hết hệ thống đường dây cáp trong công nghiệp đều sử dụng máng cáp để giúp bảo vệ dây điện và tránh các sự cố về điện làm gây tổn thất nhiều tiền, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng người thi công máng cáp và sử dụng.

Lựa chọn lắp đặt máng cáp làm nâng cao hiệu quả bảo vệ hệ thống dây điện và giảm rủi ro xước, rách cáp điện. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ việc tránh các tác động của môi trường ngoài như: bụi bẩn, mưa nắng, môi trường kiềm và côn trùng.

máng cáp nhôm
Máng cáp nhôm
  • Giúp tiết kiệm không gian của công trình

Đối với các nhà máy, xưởng sản xuất, tòa nhà cao tầng, chung cư và các văn phòng làm việc đều có hệ thống đường dây điện dày đặc. Chính vì thế, máng cáp đã trở thành thiết bị quan trong việc quản lý, sắp xếp đường dây điện, cáp điện. Việc lắp đặt sản phẩm này sẽ tốn rất ít diện tích, tiết kiệm một khoảng không gian và tăng tính thẩm mỹ cho công trình.

  • Tiết kiệm các chi phí của công trình

    – Tiết kiệm chi phí vật liệu và nhân công

Hệ thống máng cáp là giải pháp hiệu quả nhất trong việc tiết kiệm chi phí lắp đặt, nhân công và mua nguyên vật liệu của mọi công trình. Số lượng các bộ phận lắp đặt của hệ thống thang máng cáp ít hơn hệ thống ống dẫn cáp. Chính vì vậy, ít các thành phần nên giảm được chi phí bỏ ra trong việc xác định vật liệu, mua hàng, lưu trữ và phân phối lắp đặt máng cáp.

hệ thống thang máng cáp
Nắp máng nhôm

Ngoài ra, mức chi bỏ ra cho một hệ thống thang máng cáp hoàn chỉnh (bao gồm: máng cáp, khay cáp, phụ kiện máng cáp) tiết kiệm lên đến 80% so với lắp đặt hệ thống ống dẫn cáp, hộp nối cáp, kéo cáp và phụ kiện hỗ trợ khác.

– Tiết kiệm chi phí thiết kế

Việc lắp đặt máng cáp sẽ giảm thiểu chi phí bỏ ra cho thiết kế và tiết kiệm thời gian tiến hành hơn khi dùng ống dẫn cáp. Bên cạnh đó, máng cáp sẽ đáp ứng được sự thay đổi trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật và dự thảo. Bởi nó có thể thay đổi chiều rộng của máng cáp để mở rộng thêm không gian chứa cáp giúp cho việc điều chỉnh thiết kế dễ dàng hơn.

Còn đối với hệ thống ống dẫn, thay đổi về khả năng tăng số lượng dây dẫn ở giai đoạn cuối thiết kế đều sẽ tốn kém về chi phí và bỏ ra nhiều thời gian.

Trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật, việc lắp đặt máng cáp sẽ giúp tiết kiệm chi phí thiết kế và thời gian tiến hành hơn khi dùng hệ thống ống dẫn cáp. Đôi lúc, khách hàng yêu cầu thay đổi chiều rộng của máng cáp để mở rộng diện tích chứa cáp. Lúc này, chỉ cần mất vài phút thay đổi thiết kế khi lắp đặt hệ thống thang máng cáp. Còn với hệ thống ống dẫn cáp, bất kỳ thay đổi nhỏ nào về khả năng tăng lượng dây dẫn ở giai đoạn cuối của thiết kế, sẽ tốn kém và mất nhiều thời gian.

Bởi vì, khay cáp có đặc điểm là cho dây cáp có thể đi vào hoặc đi ra ở bất kỳ điểm nào dọc theo hệ thống máng cáp. Vậy nên, sử dụng hệ thống máng cáp sẽ đáp ứng được tính linh hoạt khi có yêu thay đổi về diện tích chứa dây cáp.

  • Sự an toàn, tin cậy 

Hầu hết các công trình tin tưởng lựa chọn máng cáp để bảo vệ hệ thống dây dẫn và đảm bảo sự an toàn cho người thi công, người sử dụng. Ngoài ra, máng cáp có kết cấu khoa học, cần ít thời gian bảo dưỡng giúp an toàn dây cáp, cáp mạng trong hệ thống dữ liệu và dịch vụ tài chính của các tòa nhà.

  • Khả năng thích nghi

Ngày nay, hệ thống thang máng cáp đang dần được nâng cấp và ra nhiều mẫu mã để đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Với sự thích nghi, khả năng tương thích với chuyển đổi máy móc công nghệ mới đem đến cho người dùng máng cáp nhiều kích cỡ, chất liệu và tính năng hơn.

hệ thống máng cáp
Máng cáp nhập kho chở giao hàng

2. Hệ thống máng cáp bao gồm những gì?

Hệ thống máng cáp bao gồm có máng cáp, thang cáp, khay cáp và các phụ kiện đi kèm như: cút chuyển chữ L, chữ T máng cáp, bulong,….. cùng với các hệ thống phụ kiện quan trọng như: nối máng cáp, giá đỡ, nắp đậy, thanh ti đỡ, …..

2.1. Máng cáp

Máng cáp (với tên gọi máng điện hoặc máng cáp điện) là máng dẫn dùng cho việc lắp đặt các loại dây và cáp điện trong các tòa nhà, chung cư cao tầng, nhà máy sản xuất, cao ốc, văn phòng,…

Máng cáp là những đường máng được làm bằng chất liệu nhôm, dùng để dẫn các cáp điện, cáp mạng trong các khu công nghiệp và khu dân cư. Sản phẩm có 2 loại phổ biến trong công nghiệp là không đột lỗ (Tray) và có đột lỗ (Trunking).

Hơn thế nữa, máng cáp còn có nhiều ưu điểm vượt trội như: đảm bảo an toàn cho người thi công, tránh rủi ro rách hoặc xước vỏ cáp, tiết kiệm không gian, dễ dàng di chuyển đến công trình, dễ dàng tháo lắp và thao tác bằng tay nên rút ngắn thời gian thi công.

Các loại máng cáp thông dụng trên thị trường:

  • Máng cáp nhôm: được sử dụng phổ biến trong các khu công nghiệp. Chất liệu nhôm có khả năng chống hoen gỉ, chống oxy hóa trong môi trường không khí ẩm.
máng cáp nhôm
Nắp máng nhôm
  • Máng cáp tôn kẽm Zam: được chế tạo từ chất liệu tôn zam (hợp kim Al-Zn-Mg) có tính chống ăn mòn vượt trội cao hơn so với các dòng sản phẩm khác. Ngoài ra, tôn Zam được phủ thêm lớp sơn mỏng tốt hơn so với lớp sơn thông thường nên độ bền, tuổi thọ cao và thân thiện với môi trường.
  • Máng cáp inox: được làm từ inox 304 với độ bền cao, sáng bóng và không hoen gỉ theo thời gian. Máng cáp này có khả năng chịu được nhiệt năng cao và thường sử dụng trong các môi trường khắc nghiệt.
hệ thống máng cáp inox
Khay cáp inox
  • Máng cáp mạ kẽm: sẽ được tráng một lớp kẽm trên bề mặt để bảo vệ máng không bị hoen gỉ, oxy hóa và bong tróc bề mặt sơn.
hệ thống thang máng cáp mạ kẽm
Nắp máng cáp mạ kẽm
  • Máng cáp nhựa: công dụng chủ yếu là bảo vệ đường dây điện tránh bị trầy xước, rách vỏ và tiết kiệm thời gian thi công. Loại này thường nhỏ gọn, chắc chắn và chất liệu nhẹ dễ di chuyển tới công trình.
  • Máng cáp sơn tĩnh điện: loại máng cáp được chế tạo từ vật liệu tôn và phủ lớp sơn tĩnh điện. Sản phẩm thường được lắp đặt tại các khu công nghiệp, trung tâm thương mại, nhà máy,…..
máng cáp sơn tĩnh điện
Khay cáp sơn tĩnh điện

2.2. Phụ kiện máng cáp

Có thể nói rằng, phụ kiện máng cáp là thiết bị quan trọng hỗ trợ cho hệ thống thang máng cáp hoạt động tốt chức năng của nó. Công dụng chính của các phụ kiện máng cáp chủ yếu là ghép nối các thang máng cáp lại với nhau theo hình dáng và ống nối khác nhau để phù hợp với vị trí lắp đặt thiết bị.

Những loại phụ kiện máng cáp thường dùng là:

  • Nối máng cáp: dùng để ghép nối 2 đoạn máng cáp, thang cáp, khay cáp lại với nhau.
hệ thống lắp thang máng cáp
Bát nối thẳng, kẹp thang (đang vệ sinh)
  • Tấm bịt đầu (End cap): dùng để bịt đầu chờ máng, thang cáp.
  • Nắp máng cáp (Cable Tray Cover): dùng để che kín máng cáp, bảo vệ hệ thống đường dây điện và tránh các côn trùng và tác động của môi trường bên ngoài.
Nắp máng cáp
Máng cáp và nắp
  • Giá đỡ (Eke): dùng để đỡ máng, thang, khay cáp khi đi sát tường.
hệ thống giá đỡ thang cáp
Giá đỡ thang máng cáp
  • Co lên máng cáp (Internal bend trunking): dùng để chuyển hướng máng cáp vuông góc với mặt phẳng ban đầu theo hướng đi lên.
Co lên máng cáp
Co lên khay cáp
  • Co xuống máng cáp (External bend trunking): dùng để chuyển hướng máng cáp vuông góc với mặt phẳng ban đầu theo hướng đi xuống.
co xuống máng cáp
Co xuống khay cáp
  • Cút chữ Y: dùng để thay đổi hướng thang cáp sang góc 45.
  • Quang treo máng cáp: dùng để treo máng cáp, loại này thường dùng với loại máng cáp nhỏ vì chúng chỉ dùng 1 ty ren để treo lên.
  • Bát kẹp máng cáp: dùng để cố định máng cáp gắn vào giá đỡ hoặc V lỗ.
  • Bát kẹp thang cáp : dùng để cố định thang cáp gắn vào sàn bê tông, giá đỡ.
hệ thống kẹp máng cáp
Bát kẹp thang
  • Tê máng cáp (Flat tee trunking): dùng để chia hệ thống máng cáp thành 3 hướng trên cùng một mặt phẳng.
thang cáp
ngã ba
  • Co thập máng cáp (Flat four way trunking): dùng để chia hệ thống máng cáp thành 4 hướng trên cùng một mặt phẳng.
hệ thống thang cáp
Ngã tư khay cáp
  • V lỗ (V steel hanging support): dùng để đỡ, treo thang, máng khay cáp bằng 2 ty ren.
  • Thanh ti đỡ: dùng để treo đỡ thang, máng cáp vào trần nhà, trần bê tông.
  • Bulong, tán và long đền M8x15: dùng để nối các máng, khay cáp lại với nhau.
thang máng cáp
Bulong, tán và long đền M8x15
  • Thanh đỡ (Thanh U, thanh C): thiết bị chuyên dụng để làm giá đỡ cho máng cáp, treo ống. 

3. Đặc điểm kỹ thuật hệ thống máng cáp

  • Vật liệu chế tạo: Thép, inox, nhôm, tôn đen, zam.
  • Dòng máng cáp dùng phổ biến hiện nay: máng cáp sơn tĩnh điện, tôn zam, mạ kẽm nhúng nóng, mạ kẽm điện phân,… đem lại nhiều sự lựa chọn đến quý khách hàng.
  • Độ dày của vật liệu kim loại là: 0.8mm, 1.0mm, 1.2mm, 1.5mm, 1.8mm, 2.0mm, 2.5mm.
  • Chiều dài tiêu chuẩn của máng cáp được sử dụng phổ biến là 2.5m, 3m trên 1 cây. Bên cạnh đó, dưới đáy sẽ được đục dập tạo lỗ thoáng để có thể thít dây hoặc không đục lỗ (tùy theo yêu cầu của công trình)
  • Kích thước tiêu chuẩn được nhà sản xuất máng cáp gia công là máng cáp 100×50, 150×100, 200×100, 300×100, 400×100, 500×100, 600×100,…. và sẽ được gia công theo yêu cầu của quý khách hàng.
  • Màu sắc phổ biến của máng: trắng, đen, xám, cam hoặc màu của vật liệu.
  • Máng cáp được đột lỗ 8×15 ở mỗi đầu giúp cho việc bắt bulong M8, M10, M12 dễ dàng nối các cây máng cáp liên kết lại với nhau thành một đường thẳng dài.
  • Có hai loại máng cáp được dùng phổ biến là có nắp và không nắp.

4. Giới thiệu Bestray

Thang máng cáp Bestray được rất nhiều công trình, khách hàng tin tưởng lựa chọn là cơ sở sản xuất thang máng cáp chất lượng trong suốt nhiều năm qua. Chúng tôi có sẵn nhiều mẫu mã, cấu tạo, màu sắc và kích cỡ đa dạng giúp khách hàng có thể chọn mua ngay không cần phải đợi chờ.

Để quý khách hàng có một bảng báo giá máng cáp nhanh và chính xác nhất. Bestray sẽ có bộ phận tiếp nhận yêu cầu và gửi báo giá qua email hoặc gọi trao đổi với khách hàng để chỉnh sửa và bổ sung thêm yêu cầu. Từ đó, chúng tôi sẽ lập bảng báo giá chi tiết về khối lượng, giá cả mà khách hàng đã yêu cầu, cập nhật đầy đủ thông tin và gửi lại nhanh nhất đến tay quý vị. Bestray sẽ mang đến cho quý khách bảng báo giá tốt nhất trên thị trường.

Nhà sản xuất và phân phối Bestray với đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm lâu năm trong ngành. Đến với chúng tôi sẽ được tư vấn, chọn mua và đặt làm những máng cáp đạt tiêu chuẩn và phù hợp với công trình của quý khách hàng. Nhằm đem đến hiệu quả cao nhất cho hệ thống dây điện trong các tòa nhà.

Mọi yêu cầu khách hàng liên hệ trực tiếp qua bộ phận kinh doanh hay cần giải đáp thắc mắc về kỹ thuật xin liên hệ số Hotline 0909.089.678 để được hỗ trợ một cách nhanh nhất. Mời quý khách tham khảo các danh mục Bestray:

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan đến máng cáp:

——————————————————————————————

Công Ty Cổ Phần Bestray – Chuyên Sản Xuất Thang Máng Cáp (Cable Tray, Cable Trunking)

  • Địa chỉ: 180/7b, ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TPHCM
  • Điện Thoại: (028) 3713 3076 – 078 453 1668 – 0909 089 678
  • E-mail: sales@bestray
Bài viết này hữu ích cho bạn không?
0 / 5

Your page rank:

Bestray JSC
Bestray JSChttps://bestray.com/
Thang máng cáp Bestray nhà sản xuất chuyên nghiệp và có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp thang máng cáp, máng lưới, unistrut, ốc siết cáp trên thị trường
RELATED ARTICLES
MẠNG XÃ HỘI
82FansLike
141FollowersFollow
147SubscribersSubscribe
BÀI VIẾT MỚI
- Advertisment -
Google search engine
BÀI VIẾT ĐỀ XUẤT