Thứ Tư, 24 - 04 - 2024
bestray
Trang chủCẩm nangXây dựngTCVN 9358:2012 - Lắp đặt hệ thống thiết bị nối đất cho...

TCVN 9358:2012 – Lắp đặt hệ thống thiết bị nối đất cho các công trình công nghiệp

Bài viết này hữu ích cho bạn không?
0 / 5

Your page rank:

TCVN 9358:2012 là gì? Tại sao trong lắp đặt hệ thống thiết bị nối đất, tiêu chuẩn này lại quan trọng như thế? Và địa chỉ nào cung cấp thiết bị nối đất an toàn, chất lượng và uy tín? Trong bài viết này Bestray sẽ giúp bạn làm rõ mọi khía cạnh về TCVN 9358:2012.

1. Khái quát về TCVN 9358:2012

1.1. Định nghĩa về TCVN 9358:2012

TCVN 9358:2012 là hệ thống những quy định chung cho việc lắp đặt hệ thống nối đất thiết bị cho các công trình công nghiệp. Đây là tiêu chuẩn được chuyển đổi từ TCXDVN 319:2004 và trở thành tiêu chuẩn quốc gia. 

Tiêu chuẩn TCVN 9358:2012
TCVN 9358:2012 được công bố bởi Bộ khoa học và Công nghệ

TCVN 9358:2012 được xây dựng và biên soạn bởi Viện khoa học Công nghệ xây dựng – Bộ Xây dựng. Tiếp đó, tiêu chuẩn TCVN 9358:2012 được thẩm định bởi cục Tiêu Chuẩn đo lường chất lượng thẩm định, được công bố bởi Bộ khoa học và Công nghệ công bố.

TCVN 9358:2012 được công bố bởi Bộ khoa học và Công nghệ

1.2. Phạm vi áp dụng

TCVN 9358:2012 được áp dụng chung cho ngành điện. Cụ thể là các yêu cầu chung về việc lựa chọn và lắp đặt hệ thống nối đất của các thiết bị điện, hoạt động với điện áp xoay chiều từ 42V trở lên và với điện áp một chiều từ 110V trở lên trong hàng rào của các công trình sản xuất nông nghiệp. Trong đó, quy định về hệ thống nối đất trong tiêu chuẩn TCVN 9358:2012 thuộc cả hai hình thái nối đất là nối đất bảo vệ và nối đất chức năng, trong đó nối đất bảo vệ là chủ yếu.

TCVN 9358:2012 không áp dụng việc lắp đặt hệ thống nối đất cho những công trình sau: nhà máy điện; trạm biến áp trung gian của các dự án phát, dẫn và phân phối điện năng; đường dây tải điện trên không; những công trình có công nghệ đặc biệt như: công trình ngầm, bến cảng, sân bay, nơi chế biến dầu mỏ, hầm lò…

Bên cạnh việc tuân theo tiêu chuẩn TCVN 9358:2012, công trình phải đảm bảo thỏa mãn các yêu cầu quy định trong những hồ sơ kỹ thuật liên quan, để có thể lắp đặt hệ thống nối đất thiết bị đạt chuẩn. 

 

2. Quy định chung

TCVN 9358:2012 đề ra những quy định chung về nối đất, điều này đảm bảo việc lắp đặt hệ thống thiết bị nối đất được đạt chuẩn, an toàn và chất lượng. Dưới đây là những quy định chung của TCVN 9358:2012.

Hệ thống nối đất
Hệ thống nối đất áp dụng vào xây dựng cột thu lôi

Các bộ phận, thiết bị có tính dẫn điện mà không mang điện trên toàn công trình được liệt kê dưới đây cần được bảo vệ khỏi những mối nguy hiểm do chạm điện. Biện pháp bảo vệ chính là thực hiện biện pháp nối đất thiết bị kết hợp với hệ thống tự động ngắt nguồn cung cấp điện bằng những thiết bị bảo vệ:

  • Những bộ phận có tính dẫn điện thiết kế hở trong các thiết bị như: máy biến áp, máy điện và các khí cụ điện tương tự.
  • Những thiết bị và phụ kiện chiếu sáng có tính dẫn điện và để hở.
  • Các bộ phận truyền động có tính dẫn điện của các thiết bị điện và các khí cụ điện.
  • Những khung kim loại của các thiết bị tủ, bảng điện, bàn điều khiển…
  • Vỏ kim loại của những thiết bị điện di động, cầm tay.
  • Vỏ kim loại cùng các lớp bọc kim loại của dây cáp.
  • Các phương tiện bảo vệ và các phụ kiện kim loại phục vụ cho việc lắp đặt dây, cáp điện nhưng không mang nguồn điện và không có tính dẫn điện như: khay cáp, máng cáp, ống luồn dây, thang cáp, dây thép treo cáp điện, cột kim loại… 
  • Vỏ kim loại, các tiếp điểm nối đất của ổ cắm có dây nối dài.

TCVN 9358:2012 cũng quy định việc nối đất nguồn điện không cần thực hiện cho các thiết bị đã có bộ phận và hình thái bảo vệ như: thiết bị có bộ phận cách điện, thiết bị có điện áp cực thấp… Một số nơi không thể lắp đặt dây hay cáp điện cách xa các thiết bị kim loại khác cần được thực hiện nối đất.

Trong đó, các máy biến áp đo lường phải thực hiện nối đất cuộn thứ cấp. Đối với một tập hợp gồm các nguồn điện hạ áp như: máy phát điện, máy biến áp… thì toàn bộ dây và cáp điện trong hệ thống đó phải được coi là một hệ thống điện có một trong những kiểu nối đất: TN, TT hoặc IT. 

Trên đây là những thông tin quan trọng và chính yếu cho TCVN 9358:2012 về quy định lắp đặt hệ thống nối đất cho các công trình công nghiệp. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn trong các tài liệu có liên quan hoặc tại các bài viết khác trên website của Bestray.

3. Lắp đặt điện cực đất

Quy định về lắp đặt điện cực đất của TCVN 9358:2012 có những yêu cầu sau:

  • Mỗi nối điện phải được thực hiện bằng cách sử dụng điện cực đất mới được công nhận về độ an toàn và hiệu quả.
  • Các loại điện cực đất được phép sử dụng: Điện cực dạng thanh hoặc các ống kim loại dạng cọc nhọn; điện cực loại thanh dẹt hoặc các dây kim loại trần đặt nằm ngang; điện cực dạng tấm kim loại; điện cực kim loại đặt ở các chân móng công trình…
  • TCVN 9358:2012 quy định các kết cấu kim loại đảm bảo được độ an toàn, hiệu quả và bền vững với khối đất, có thể dùng làm điện cực đất tự nhiên.
  • Các điện cực đất phải có bề mặt trơn, không được sử dụng bất kỳ nguyên liệu có tính dẫn điện kém để phủ lên như: sơn tĩnh điện, men…
  • Khi chọn điện cực đất phải chú ý đến khả năng điện cực đất tăng điện trở do bị ăn mòn trong thời gian sử dụng. 
  • Chiều dài của điện cực đất loại cọc nhọn được TCVN 9358:2012 khuyến nghị nên đặt trong khoảng từ 2,5 đến 3m.
  • Điện cực đất phải được sản xuất bởi các vật liệu bền chắc, chống được khả năng bị phá hủy do ăn mòn.
  • Điện cực đất dạng thanh hoặc ống kim loại cần phải được đóng sâu xuống lòng đất tới độ sâu quy định trong thiết kế. Nền đất được chọn phải là nơi có độ ẩm cao nhất.

4. Lắp đặt dây nối đất chính

TCVN 9358:2012 quy định khi lắp đặt dây nối đất chính, bạn cần điều chỉnh sao cho dây nối đất chạy thẳng từ thanh cái hoặc đầu cực nối đất chính đến điện cực đất. Yêu cầu dây nối đất phải tạo được mối nối điện có hiệu quả với toàn khối đất. 

Cụ thể hơn, TCVN 9358:2012 yêu cầu dây nối đất chính phải là loại dây một lõi có bọc cách điện PVC. Đồng thời, kết cấu lõi đồng có độ làm nguội chậm, nhiều sợi bện xoắn, cách điện và có mang ký hiệu màu xanh, vàng kết hợp. Đặc biệt, không được dùng các loại dây nhôm hoặc nhôm bọc đồng làm dây nối đất chính chôn trong đất. Mặt khác, dây nối đất chính không được đặt chung với dây dẫn của tủ đóng cắt điện nhánh hoặc của một phụ tải nhánh trong một ống dây.

5. Lắp đặt dây bảo vệ của hệ thống nối đất thiết bị công nghiệp

Trong TCVN 9358:2012, một số tiêu chuẩn về việc lắp đặt dây bảo vệ như sau:

  • Dây bảo vệ nếu không phải dây nối thế thì phải có tiết diện theo đúng quy định trong điều khoản tiêu chuẩn. 
  • Nếu dây bảo vệ là riêng lẻ, không chung thành phần với cáp cấp điện hoặc các phương tiện khác thì nó phải có tiết diện không nhỏ hơn 2,5 mm² nếu có bảo vệ cơ học và 4 mm² nếu không có bảo vệ cơ học.
  • Nếu dây bảo vệ được dùng chung cho nhiều mạch như trục nối đất thì tiết diện của dây bảo vệ phải được tính toàn phù hợp với các yêu cầu khác trong TCVN 9358:2012.
  • Các vật dẫn được phép dùng làm dây bảo vệ: Dây trần hoặc dây bọc cách điện rời được đặt cố định hoặc cùng một phương tiện bao phủ với các dây mang điện của mạch có dây bảo vệ đó; lõi dẫn trong một cáp nhiều lõi được dùng làm dây mạng điện trong mạch có dây bảo vệ…
  • Dây bảo vệ nếu có tiết diện nhỏ hơn 10 mm² thì phải là dây đồng hoặc nhôm bọc đồng có trên 7 sợi bện xoắn.
  • Dây PEN cần phải được bọc cách điện phù hợp với điện áp cao nhất của mạng điện. Bên cạnh đó, dây PEN không cần phải cách điện khi được đặt trong các thiết bị đóng ngắt, điều khiển…

6. Tổng kết

TCVN 9358:2012 là những yêu cầu chung được đặt ra để đảm bảo chất lượng cho việc lắp đặt các thiết bị bằng hệ thống nối đất trong các công trình công nghiệp. Theo đó, tiêu chuẩn này có những quy định nghiêm ngặt cho từng hạng mục của hệ thống nối đất như lắp đặt điện cực đất, dây nối đất chính, dây bảo vệ… Ngoài ra, để đảm bảo hệ thống đường dây dẫn điện được bảo vệ an toàn, tránh xảy ra hiện tượng cháy nổ trong các tòa nhà, công trình xây dựng bạn nên tìm hiểu thêm các thiết bị máng cáp, thang cáp. 

 

Công ty Bestray
Bestray – địa chỉ cung cấp sản phẩm lĩnh vực điện chất lượng

Công ty Bestray với hơn 15 năm kinh nghiệm chuyên sản xuất, cung cấp thang cáp, máng cáp, máng lưới, thiết bị điện, phụ kiện máng cáp đáng tin cậy trong nhiều năm qua. Chúng tôi mang đến cho khách hàng những sản phẩm đảm bảo uy tín, giá thành hợp lý, đúng tiêu chuẩn quốc tế và góp phần tạo nên những công trình có giá trị bền vững.

Quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0909089678 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc. 

Tìm hiểu thêm các sản phẩm của Bestray:

Máng cáp

Thang cáp

Khay cáp

Máng lưới

Phụ kiện máng cáp 

thang máng cáp

——————————————————————————————

Công Ty Cổ Phần Bestray – Chuyên Sản Xuất Thang Máng Cáp (Cable Tray, Cable Trunking)

  • Địa chỉ: 180/7b, ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TPHCM
  • Điện Thoại: (028) 3713 3076 – 078 453 1668 – 0909 089 678
  • E-mail: sales@bestray

Xem thêm các bài viết khác của Bestray:

Bài viết này hữu ích cho bạn không?
0 / 5

Your page rank:

Bestray JSC
Bestray JSChttps://bestray.com/
Thang máng cáp Bestray nhà sản xuất chuyên nghiệp và có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp thang máng cáp, máng lưới, unistrut, ốc siết cáp trên thị trường
RELATED ARTICLES
MẠNG XÃ HỘI
82FansLike
141FollowersFollow
147SubscribersSubscribe
BÀI VIẾT MỚI
- Advertisment -
Google search engine
BÀI VIẾT ĐỀ XUẤT